Thủ tướng bấm nút khai trương cổng dịch vụ công quốc gia

Bạn đọc

Thủ tướng bấm nút khai trương cổng dịch vụ công quốc gia

(PLO)- Chiều 9-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, đã bấm nút chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Bản tin liên quan

Ngay sau thời điểm khai trương, ba cá nhân, doanh nghiệp tại Quảng Ninh, TP.HCM và Quảng Nam đã thao tác thực hiện đăng ký các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong vòng chưa đầy 5 phút đồng hồ, các nhân vật đã đăng ký thành công các dịch vụ mong muốn.


Bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ông rất vui mừng và hoan nghênh hàng ngàn người đã có mặt trong buổi lễ khai trương này. Đáng chú ý, 100% lãnh đạo các địa phương của 63 tỉnh, thành, các cán bộ cấp xã và 50 ngàn người dự là con số rất lớn.

“Lễ khai trương hôm nay là một trải nghiệm tốt trong thực hành của chúng ta. Chúng ta cứ mạnh dạn làm rồi tiếp tục cải tiến, nâng cấp” - Thủ tướng nói.

Ông cũng nhấn mạnh, việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp người dân, doanh nghiệp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” mà Chính phủ và các cấp đang triển khai quyết liệt để ngăn chặn.

“Điều đó đồng thời tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng” - Thủ tướng nhấn mạnh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khai trương.

Theo Thủ tướng, quá trình thực hiện, xử lý các thủ tục cần sự liên thông giữa các đơn vị trong nội bộ, thậm chí giữa các cơ quan liên bộ, ngành. Do đó, để có thể tiếp tục đơn giản hoá, cải cách thủ tục hành chính, các thông tin liên quan đến người dân, doanh nghiệp cần có sự chia sẻ trong nội bộ giữa các cơ quan nhà nước. Vì vậy, ông yêu cầu Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ (VPCP), các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể cơ sở dữ liệu cần thiết phải kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

 “Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau, như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục. Như vậy mới có thể cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm”- người đứng đầu Chính phủ nêu.

Để theo sát, thúc đẩy mức độ sử dụng thực sự của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần phải có phương án đánh giá được hiệu quả sử dụng. Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì, phối hợp với VPCP có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc.

Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. “Nếu chúng ta làm ở Trung ương nhưng các địa phương, các bộ, ngành không thúc đẩy mạnh mẽ thì cổng dịch vụ công này cũng không có tác dụng nhiều đối với việc xử lý các thủ tục mà người dân, doanh nghiệp quan tâm”- ông nói và cho rằng chúng ta nói việc tiết kiệm hơn 4.200 tỉ/năm… nhờ triển khai cổng dịch vụ công quốc gia phải được kiểm tra, đôn đốc thường xuyên.

“Tôi yêu cầu anh Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP) và anh Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông) tổ chức những đoàn kiểm tra ở các bộ và các địa phương, quyết liệt thì mới có thể phát huy được hiệu quả”- Thủ tướng nói.

Ông cũng yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Cụ thể, trong tháng 1-2020, Bộ Thông tin- Truyền thông chủ trì trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử. Bộ Công an trình đề xuất xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. VPCP trình dự thảo nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.


Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp năm dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mãi; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. 

Đồng thời, tại đây cũng cung cấp bốn dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, bốn địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công: TP.HCM cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh… 

Trong quý I-2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

ĐỨC MINH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM