Thủ tục chuyển hồ sơ liệt sĩ

Tuy nhiên, trong hồ sơ công nhận liệt sĩ cho ông ngoại tôi còn lưu giữ ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh trong phần thân nhân ghi “có một con gái duy nhất và một em trai” nhưng không ghi tên cụ thể của mẹ tôi là Nguyễn Thị Bình. Nhiều năm qua, bằng tổ quốc ghi công và các chế độ (nếu có) đang do người em trai cùng cha khác mẹ của ông ngoại tôi hưởng. Nay mẹ tôi muốn chuyển hồ sơ gia đình liệt sĩ về nơi mẹ tôi đang thường trú để được hưởng chính sách thân nhân liệt sĩ thì mẹ tôi phải làm những thủ tục gì?

Tuấn Khôi (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM)

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trả lời: Theo quy định hiện hành, chỉ trong trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân chủ yếu (cha, mẹ, vợ, con) thì những người thân khác mới được hưởng chế độ thờ cúng. Tuy nhiên, theo thư trình bày, trong hồ sơ liệt sĩ của cha bà Bình phần thân nhân ghi “có một con gái duy nhất” mà không ghi tên cụ thể của bà. Điều này dẫn đến việc bà chưa được công nhận là con liệt sĩ nên không thực hiện được việc di chuyển hồ sơ liệt sĩ đến nơi thường trú để hưởng chế độ chính sách thân nhân liệt sĩ. Trường hợp này, trước hết cần phải điều chỉnh thông tin trong hồ sơ liệt sĩ để tên bà Bình được bổ sung vào tình hình thân nhân liệt sĩ.

Về việc sửa đổi thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công, Thông tư số 05/2013 ngày 15-5-2013 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn như sau: “Cơ quan nào cấp giấy tờ thì cơ quan đó có thẩm quyền sửa đổi”.

Vì vậy, đề nghị bà Bình liên hệ với cơ quan đã cấp giấy báo tử để được giải quyết theo thẩm quyền.

THANH MẬN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm