Thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh

Tôi sinh năm 1990 và đã được cha mẹ đăng ký khai sinh cùng năm. Giấy khai sinh của tôi chỉ có năm sinh, không ghi ngày, tháng sinh. Sổ hộ khẩu, CMND và nhiều giấy tờ khác của tôi cũng không có ngày, tháng sinh. Tôi cũng không còn giữ giấy chứng sinh hay các giấy tờ chứng minh ngày, tháng sinh của tôi. Theo lời mẹ tôi thì tôi sinh vào ngày 15-6. Nay tôi muốn làm thẻ căn cước công dân (CCCD) nhưng tôi nghe nói khi làm thẻ này thì phải có ngày, tháng, năm sinh đầy đủ.
Vậy xin hỏi trường hợp của tôi thì phải làm sao để bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy đăng ký khai sinh. Tôi có được lấy ngày 15-6 làm ngày, tháng sinh hay không?
Bạn đọc Đỗ Thị Kiều Oanh (TP.HCM).

Người dân đang làm thủ tục hộ tịch. Ảnh: VÕ PHẠM

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trường hợp của chị Oanh, chị cần thực hiện thủ tục bổ sung hộ tịch để bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh.
Khoản 13 Điều 4 Luật Hộ tịch quy định bổ sung hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật thông tin hộ tịch còn thiếu cho cá nhân đã được đăng ký.
Hiện các giấy tờ tùy thân của chị Oanh như CMND, sổ hộ khẩu đều không ghi ngày, tháng sinh và chị cũng không có giấy chứng sinh hay các giấy tờ khác để chứng minh ngày, tháng sinh. Với thực tế như vậy, chị Oanh sẽ được xem xét, giải quyết theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp.
Cụ thể, điều khoản trên quy định cá nhân đã được đăng ký khai sinh trước ngày 1-1-2016 (ngày Luật Hộ tịch 2014 có hiệu lực) nhưng giấy khai sinh không ghi ngày, tháng sinh thì được bổ sung ngày, tháng sinh theo giấy chứng sinh hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi cá nhân sinh ra.
Đối với người không có hồ sơ, giấy tờ cá nhân hoặc hồ sơ, giấy tờ cá nhân không có ngày, tháng sinh thì cho phép người yêu cầu cam đoan về ngày, tháng sinh.
Như vậy, chị Oanh được thực hiện thủ tục bổ sung hộ tịch để thêm ngày, tháng sinh. Chị có thể viết giấy cam đoan về ngày, tháng sinh của mình là ngày 15-6 như theo lời kể của mẹ chị để được bổ sung ngày, tháng này vào giấy khai sinh.
Thủ tục bổ sung hộ tịch được thực hiện tại UBND xã, phường nơi người yêu cầu được đăng ký hộ tịch lần đầu hoặc UBND xã, phường nơi người yêu cầu đang cư trú. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm