Thu thuế tiền tiết kiệm: Trái luật, hại dân!

Sẽ dẫn đến nhiều hậu quả

Là một giáo viên đã về hưu, tôi thật sự thất vọng với đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM về việc đánh thuế vào tiền gửi tiết kiệm của người dân. Chủ tịch hiệp hội này chỉ chăm bẳm vào cái khó của ngành mình mà không biết nghĩ đến các đối tượng khác.

Để có được một số tiền lớn 500 triệu đồng gửi vào ngân hàng, những người lao động chân chính như chúng tôi phải làm việc cật lực và phải chắt chiu, tiết giảm nhiều thứ tiêu xài trong cuộc sống gần 20 năm. Tiền này để dự phòng hỗ trợ bản thân và cho con cháu khi có hữu sự.

Theo tôi hiểu, do không có phương án kinh doanh nên nhiều người phải gửi tiền vào ngân hàng để đồng vốn không bị chôn chết một chỗ và được chia lại chút lời. Việc gửi tiết kiệm chờ lãi thực chất là cách tính toán chẳng ai muốn. Nếu Nhà nước còn đòi đánh thuế thì người dân sẽ không gửi nữa và khi đó nhiều hậu quả sẽ xảy ra.

TRẦN THU QUANG(Hẻm 339 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10)

Đề xuất của chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nếu được thông qua sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho nền kinh tế. Nhìn thấy rõ nhất là ngân hàng rất khó huy động vốn nên chắc rằng ngân hàng cũng “khó sống”. Khi các cá nhân, tổ chức cần vay vốn để sản xuất, kinh doanh lại không được đáp ứng thì thúc đẩy nền kinh tế kiểu gì?

NGUYỄN PHƯƠNG HẢI (Công ty TNHH SX&DV Cao Tuấn Trinh, quận Tân Bình)

Thu thuế tiền tiết kiệm: Trái luật, hại dân! ảnh 1

Do không có phương án kinh doanh nên nhiều người phải gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để chia lại chút lời. Ảnh: HTD

Đề xuất thiếu tỉnh táo

Tiền gửi tiết kiệm của chúng tôi chính là từ thu nhập đã được tính thuế thu nhập cá nhân rồi. Giờ chúng tôi lại phải đóng thêm lần hai là sao? Nếu đánh thêm thuế với số tiền gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng, tôi sẽ chia làm nhiều sổ để không phải nộp thuế.

NGUYỄN THỊ HOA (Xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh)

Dẫu khó khăn cũng phải hết sức cân nhắc

Khi kiến nghị gì đó, thường thì các hiệp hội nghề nghiệp sẽ nêu khó khăn, cách giải quyết nhưng các ý tưởng buộc phải dựa vào cơ sở lý luận, căn cứ thực tiễn mới mong thuyết phục được Nhà nước sửa đổi chính sách.

Lý giải cho kiến nghị “đánh thuế” của mình, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM muốn hướng dòng tiền nhàn rỗi để đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Song họ lại không hiểu rằng không phải người dân nào cũng có khả năng kinh doanh để tiền đẻ ra tiền. Nhiều người chọn cách gửi tiền tiết kiệm để nhờ ngân hàng kinh doanh cho mình.

Khi đề xuất như trên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM có lường đến tình huống người dân không gửi tiền tiết kiệm nữa, cũng không đầu tư sản xuất, kinh doanh mà thay vào đó là mua từng chỉ vàng hay mua đôla để về cất trong nhà? Điều này nếu xảy ra sẽ gieo rất nhiều tai hại cho nền kinh tế.

Ông PHÙNG ĐẮC LỘC, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm

Không được làm trái quy luật

Kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM không hợp lý, không hợp tình, không bám sát những khó khăn của người dân hiện nay. Do dòng tiền luôn luân chuyển theo quy luật thị trường nên không thể dùng chính sách thuế để ép người dân không gửi tiết kiệm nữa mà quay sang đầu tư bất động sản.

Ông THÁI VĂN CHUNG, Tổng  Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

MAI PHƯƠNG ghi

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN:

Không thể thu thuế như nước ngoài

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành, cá nhân phải nộp thuế 5% trên số tiền được chia do góp vốn cổ phần vào doanh nghiệp. Riêng tiền lãi từ các khoản tiền mà cá nhân gửi tại các tổ chức tín dụng thì được miễn thuế TNCN.

Hầu hết các nước trên thế giới vừa đánh thuế TNCN đối với cổ tức mà doanh nghiệp trả cho cá nhân góp vốn vào doanh nghiệp vừa đánh thuế cả đối với lãi thu được từ tiền gửi vào ngân hàng. Tuy nhiên, khi ban hành Luật Thuế TNCN, Quốc hội có xem xét việc nhiều người có tiền tiết kiệm gửi vào ngân hàng nên có quy định miễn thuế cho khoản tiền lãi thu được từ việc gửi ngân hàng.

Quyết định này xuất phát từ những lý do sau: Ở các nước, lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng là thu nhập từ một kênh đầu tư. So với việc đầu tư vốn dưới hình thức cổ phần vào công ty TNHH, công ty cổ phần thường phải phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức kinh tế mà cá nhân góp vốn thì hoạt động gửi tiền hưởng lãi tại ngân hàng ít rủi ro hơn. Thế nhưng ở Việt Nam, quan điểm, nhận thức xã hội và cả thực tế cho thấy gửi tiền vào ngân hàng không hoàn toàn là sự lựa chọn đầu tư kiếm lời. Có rất nhiều người thực sự gửi tiền vào ngân hàng để tiết kiệm và nếu cứ đánh thuế sẽ dẫn đến thuế chồng thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm