Thót tim với việc dừng xe tùy tiện

Ngoài việc phải thường xuyên đối diện với nạn kẹt xe kéo dài, người dân thành phố còn dễ bị thót tim với việc dừng, đỗ xe vô tôi vạ của không ít phương tiện giao thông.

Hôm đó, sau khi toát mồ hôi hột thoát khỏi những đoạn kẹt xe tại khu vực trung tâm, tôi ung dung tăng tốc xe máy trên đường Kha Vạn Cân hướng về phía Thủ Đức. Bất ngờ, một tiếng thắng cháy đường rít lên từ chiếc xe ben chở đầy đất đá chạy phía trước. Bằng tất cả những gì có thể, kể cả việc đưa hai chân cà xuống đường để giảm tốc tôi mới có thể điều khiển chiếc xe của mình không chui vào gầm chiếc xe ben vừa thắng gấp. Không nằm gọn trong gầm nhưng tôi lại nhận được cả một đống đất đá từ trên xe ben văng vào người. Đáp trả sự phản ứng của tôi là những câu chửi thô tục và sự hăm dọa từ phía tài xế và phụ xe! Phải đến khi có nhiều người dân xúm lại can thiệp tôi mới thoát ra khỏi vụ rắc rối. Theo người dân ở đây, việc dừng xe đột ngột như thế là chuyện hằng ngày ở huyện và đã không ít lần người đi đường u đầu mẻ trán vì thắng không kịp.

Thót tim với việc dừng xe tùy tiện ảnh 1

Nhiều xe tải nhỏ đậu giữa lòng đường để giao nhận hàng. Ảnh: MH

Tại khu vực Bến xe An Sương, việc xe cộ chạy lòng vòng đón khách diễn ra liên tục từ sáng tới tối. Đoạn đường từ ngã tư An Sương tới ngã tư Trung Chánh chỉ dài khoảng 1 km nhưng lắm lúc cũng phải mất hơn 15 phút người đi xe máy mới vượt qua được. Các xe khách thường xuyên tăng tốc, qua mặt giành giật khách với nhau, hết chiếc này vòng ra thì chiếc khác lại tấp vào lề. Xe đón khách cứ đan xen vào nhau như màng nhện được căng ra giữa đường khiến người đi đường như bị lạc vào mê trận nguy hiểm. Anh bạn tôi hay qua lại ở khu vực này cho biết tai nạn thường xảy ra khi người đi xe máy luôn bị những chiếc xe khách chạy cắt mặt, thậm chí có khi nhiều xe khách kẹp cả chiếc xe máy vào giữa kéo lê đi.

Chưa hết. Những lúc không phải là giờ cao điểm, việc lưu thông ở trung tâm thành phố tương đối dễ thở khi lượng xe lưu thông giảm thì người đi đường lại thường xuyên gặp phải những chướng ngại vật được tạo nên bởi những chiếc xe tải nhỏ, xe ba gác, xe máy chở hàng cồng kềnh... đậu giữa lòng đường, chủ yếu là để giao nhận hàng. Khi đó, người đi đường phải lách ra giữa đường để vượt rồi lại vòng vào. Sự việc trên diễn ra nhiều lần và thời gian đậu có khi kéo dài cả giờ đồng hồ trên những đoạn đường có biển cấm dừng, đậu xe. Phi lý hơn, ở một số đoạn trên đường Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ..., một số cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô còn chiếm dụng lòng đường làm garage sửa xe từ nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để và người đi đường lại phải vất vả nhích từng mét để vượt qua những garage lộ thiên này.

Thiết nghĩ khi đã có quy định về việc xử phạt những hành vi dừng, đỗ xe sai quy định thì các cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm tra, xử phạt. Qua đó, đường phố sẽ được thông thoáng hơn, người tham gia lưu thông sẽ tránh được những rủi ro, phiền hà không đáng có từ hành vi dừng, đỗ xe tùy tiện nói trên.

Đỗ xe ở London tốn tiền nhất thế giới

Kết quả của cuộc khảo sát Colliers International Global CBD Parking 2009 xếp thủ đô nước Anh ở đầu danh sách những thành phố có phí đỗ xe đắt nhất thế giới.

Nếu sống hay làm việc ở London, trung bình mỗi tháng người điều khiển phương tiện phải trả 1.020 USD để có một chỗ cho “chú ngựa sắt” của mình.

Vị trí thứ hai trong danh sách thuộc về khu West End, cũng ở London với chi phí mỗi tháng 955 USD.

Nơi có phí đỗ xe rẻ nhất thế giới là Ấn Độ khi người điều khiển phương tiện chỉ phải trả trung bình mỗi tháng 32 USD.

(Theo VnExpress.net)

ĐÌNH THẮNG (2/24 Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm