Thiếu máy chạy thận, không thể điều trị kịp thời

Theo đó, trước đây các bệnh nhân được điều trị chạy thận tại BV đa khoa Lâm Đồng nhưng đến ngày lọc máu thì BV không tiếp nhận lọc máu do quá tải.

Sau đó, các bệnh nhân này được chuyển đến BV đa khoa II Lâm Đồng. Tuy nhiên, tại đây bệnh nhân cũng không được chạy thận. Đa phần các bệnh nhân ở đây đều là người có hoàn cảnh khó khăn nên không thể đến các BV ở TP.HCM để chữa trị.

Trao đổi với chúng tôi về phản ánh của các bệnh nhân, BS Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc BV đa khoa II Lâm Đồng, cho biết nguyên nhân chính của việc một số bệnh nhân chưa được chạy thận là do BV hiện đang thiếu máy chạy thận.

Các bệnh nhân đang chờ chuyển về BV đa khoa II Lâm Đồng để chạy thận. Ảnh: Anh Tuấn

Theo quy định, một máy chạy thận cho ba bệnh nhân một ngày, mỗi bệnh nhân phải mất 4 tiếng mới chạy xong. Hiện tại, phía BV cũng đang cho chạy hết công suất của máy, một máy phải chạy cho bốn bệnh nhân trong ngày. Thời gian còn lại BV phải vệ sinh máy theo quy định.

“BV cũng đã tăng cường thêm nhân viên, bác sĩ nhưng không thể điều trị hết được, bởi hiện tại chỉ có 18 máy mà phải phục vụ 144 bệnh nhân. Còn thêm nữa thì BV khó có thể kham được” - BS Thành nói.

Cũng theo BS Thành, BV cũng rất muốn hỗ trợ cho tất cả bệnh nhân nhưng kinh phí không đủ để mua máy móc. BV cũng rất cố gắng nhưng hiện phải tự chủ về kinh phí nên rất khó để sắm thêm số lượng lớn máy chạy thận để phục vụ bệnh nhân.

BS Thành cho biết BV cũng đang bí trong vấn đề chạy thận cho số lượng lớn bệnh nhân như vậy nên rất mong người dân thông cảm. BV đã có đề xuất xin kinh phí mua máy móc bổ sung để điều trị cho bệnh nhân nhưng chưa được phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm