Thiếu chế tài xử phạt để chấm dứt tranh chấp tại chung cư

- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo tại buổi làm việc với các sở, ngành và 24 quận, huyện về dự thảo quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP, ngày 26-11.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ đầu năm đến nay có 58/1.244 nhà chung cư có phản ánh về tình hình quản lý, sử dụng, chất lượng công trình, an ninh trật tự. Trong đó có bốn chung cư thấp tầng, 48 chung cư cấp trung bình và sáu chung cư cao cấp. Sở Xây dựng cũng liệt kê 16 tranh chấp phổ biến, đó là diện tích sở hữu và sử dụng chung (chiếm gần một nửa số vụ), kinh phí quản lý vận hành, phí bảo trì, chất lượng công trình, chậm cấp giấy chứng nhận...

Sở Xây dựng và các quận, huyện cùng cho rằng những quy định tại Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng về cơ bản có thể xử lý được các tranh chấp nêu trên. Tuy nhiên, quyết định này lại không quy định rõ hình thức chế tài nên không xử lý dứt điểm các tranh chấp. Trong khi đó TP cũng không thể tự đưa ra các hình thức chế tài mà phải kiến nghị Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo, nếu không thể xử lý theo quy định của Bộ thì có thể vận dụng các quy định pháp luật có liên quan để chế tài chủ đầu tư. Ông Tín yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục lấy ý kiến của các sở/ngành, quận/huyện và của các hộ dân tại chung cư để khi quy chế được ban hành sẽ sát với thực tế và xử lý triệt để các tranh chấp.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.