Thiết bị siêu tiết kiệm điện năng: Hàng dỏm!

Gần đây, trên mạng xuất hiện các lời rao bán thiết bị siêu tiết kiệm điện năng, giúp các gia đình giảm đi gánh nặng về tiền điện, mỗi tháng bớt được đến 40%-50% chi phí. Nhiều người đã đặt mua các thiết bị này.

Tràn ngập trên Facebook

Người viết thử lướt newsfeed, phát hiện một mẩu quảng cáo xuất hiện với lời rao: “Giá điện ngày một leo thang - tiền điện ngày càng đắt đỏ - đã có bộ tiết kiệm điện gia đình - tiết kiệm được 40% tiền điện hàng tháng”. Thử click vào nội dung quảng cáo để xem thì thấy lời rao khá hấp dẫn. Tuy nhiên, từng là dân kỹ thuật điện, người viết khá bất ngờ vì thiết bị có giá quá rẻ. Lần mò từ thiết bị điện siêu tiết kiệm này, chúng tôi lên một trang thương mại điện tử để tìm kiếm sản phẩm này. Chỉ cần gõ cụm từ “Thiết bị tiết kiệm điện” đã cho ra hàng loạt sản phẩm có giá thành từ 89.000 đến 300.000 đồng. Tuy nhiên, sản phẩm lại chỉ có một mẫu mã và thông số cũng chẳng khác gì nhau.

Người viết thử đặt mua một sản phẩm giá 89.000 đồng. Chỉ trong vỏn vẹn một ngày, hàng được chuyển tận tay. Khi khui hộp sản phẩm, đập vào mắt là một thiết bị vỏ nhựa thô sơ, các vết sơn sần sùi, bên hông được gắn nối vào nhau không chặt. Người viết thử cắm vào ổ điện của đồng hồ điện gia đình. Trước khi cắm, chúng tôi đã đo tốc độ vòng quay của đồng hồ, mỗi vòng đạt 34 giây, sau khi cắm vào và đợi khoảng một phút để ổn định dòng điện, chúng tôi bắt đầu bấm giờ. Kết quả thật… đau lòng, chỉ số một vòng quay của đồng hồ từ 34 giây được tăng lên 24 giây (trong lúc thử nghiệm chúng tôi vẫn để y nguyên các thiết bị điện tử đang hoạt động không tắt hay mở thêm thiết bị nào). Như vậy, thiết bị không có kết quả khả quan cho việc tiết kiệm điện, trừ… cục tức vì gặp phải hàng dỏm.

Thiết bị rất sơ sài. Ảnh: LÂM THÔNG

Lời rao vô cùng hấp dẫn trên mạng. (Ảnh từ trang web)

EVN nói: “Không có cơ sở khoa học!”

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), cho biết: “Chúng tôi chưa từng nghe đến thiết bị nào như loại nêu trên. Tiết kiệm điện đến từ việc sử dụng thiết bị điện đúng cách và chọn các thiết bị điện có công nghệ tiết kiệm như đèn LED thay vì đèn dây tóc; máy lạnh, tủ lạnh inverter...”. Theo ông Vũ, mới đây EVN HCMC đã rà soát và chọn lựa ra được hơn 15.600 hộ gia đình ở các quận, huyện sử dụng điện tiết kiệm tốt nhất để trao thưởng. Sau đó, ngành điện chọn được 480 hộ để trao thưởng “gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP”. Tỉ lệ tiết kiệm điện của các hộ này thực tế đạt được là 5%-10% so với năm trước. Mặt khác, kết quả tiết kiệm điện có được từ việc sử dụng điện đúng cách (ra khỏi nhà thì cúp cầu dao điện, không xài quạt thì rút dây ra khỏi nguồn điện…); điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, tủ lạnh phù hợp; thay thế các thiết bị điện công nghệ cũ tiêu hao điện bằng các thiết bị điện ít tiêu hao điện... “Nếu quả thật có thiết bị thần kỳ như các lời rao thì chắc chắn các hộ giảm được 5%-10% lượng điện tiêu thụ như đã nêu sẽ không có... cửa được trao thưởng” - ông Vũ bình luận. Ông Vũ cũng khẳng định việc có thiết bị làm giảm điện năng tiêu thụ đến 40% là không có cơ sở khoa học. Nếu có thì có một số thiết bị tác động đến thiết bị đo đếm điện năng nhưng khách hàng nên cẩn thận với các thiết bị này. “Bởi khi sử dụng chúng sẽ tác động lên hệ thống đo đếm, làm chậm hoặc tua ngược vòng quay của đồng hồ điện. Đây là hành vi vi phạm sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, phạt vi phạm” - ông Vũ cảnh báo.

EVN HCMC có Phòng Thông tin tuyên truyền tiết kiệm điện (số 1 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Theo đó, khách hàng tự do đến trong giờ hành chính để tham khảo các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất cao. Tại đây có một số thiết bị đo đếm và bằng mắt thường có thể so sánh hiệu suất sử dụng điện của các thiết bị. Ngoài ra, tại đây có các nhân viên kỹ thuật hỗ trợ, tư vấn khách hàng trong việc chọn lựa thiết bị, cách thức sử dụng điện hiệu quả.

Ông NGUYỄN ANH VŨ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, EVN HCMC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…