Thi sát hạch lái ô tô phải đóng thêm tiền?

Một số học viên của Trường CĐ nghề số 7 phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM về việc muốn thi sát hạch nhanh thì phải đóng thêm một khoản phí 300.000 đồng.

300.000 là tiền gì?

Anh NVĐ (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết ngày 11-10, Trường CĐ nghề số 7 có tổ chức thi sát hạch lái ô tô. Trong ngày thi đó đã có một số giáo viên yêu cầu học viên đóng thêm 300.000 đồng mà không nói rõ là khoản tiền gì. Khi học viên thắc mắc thì giáo viên nói rằng đây là tiền để thi sát hạch. Nhiều người bức xúc nhưng cũng đành đóng cho qua chuyện. Một số người cố tình không đóng.

Anh Đ bức xúc: “Tôi đã cố tình không đóng khoản tiền này và đến hơn 12 giờ trưa thì tôi và một số người khác vẫn chưa được thi sát hạch. Tôi có gọi đến hiệu trưởng để hỏi thì thầy nói trường không thu những khoản phí này. Tuy nhiên, vì quá sốt ruột do phải chờ lâu, tôi và một số học viên khác đã đóng phí để được thi cho nhanh”.

Kết thúc đợt thi, anh Đ đã liên lạc với hiệu trưởng và trưởng khoa phụ trách giáo viên đào tạo lái xe để hỏi 300.000 đồng phải đóng là khoản tiền gì. Sau đó người thầy thu khoản tiền đó đã liên hệ với anh Đ để gửi lại 300.000 đồng nhưng không giải thích gì về số tiền này.

“Thực tế số tiền 300.000 đồng không lớn nhưng nếu nhiều người phải đóng thì đó sẽ là một số tiền rất lớn. Đặc biệt, đây là một số tiền không có tên. Chúng tôi học thật, thi thật chứ không có nhu cầu đóng phí “lót tay”. Vì vậy, đơn vị quản lý cần phải làm rõ điều này để dẹp hẳn tình trạng phải “lót tay” mới được thi ở trường nghề” - anh Đ nói.

Tương tự, anh TQN cũng phải đóng số tiền như trên nhưng đến nay vẫn chưa được trường trả lại tiền. “Thực tế chúng tôi đóng khoản tiền này để được thi như người ta, mà giả sử chúng tôi không đóng thì không biết khi nào mới được thi. Chúng tôi chỉ muốn làm rõ rằng 300.000 đồng là tiền gì”.

Một kỳ thi sát hạch lái xe. Ảnh: Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM

Trường không thu khoản phí này

Đại tá Cổ Tấn Anh Luân, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề số 7, cho biết: “Mọi trách nhiệm trong ngày thi (nếu có thu phí) sẽ do hội đồng thi phụ trách vì trường sẽ không được can thiệp bất cứ điều gì trong ngày thi. Đối với phản ánh của học viên về việc thu 300.000 đồng trong buổi thi sát hạch, ban giám hiệu đã giao cho khoa tìm hiểu và mời học viên phản ánh lên để có cơ sở, căn cứ làm việc”.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng khoa Giáo viên phụ trách lái xe, thông tin: “Trong quá trình thi, tôi có tiếp nhận phản ánh từ phía các học viên là họ được yêu cầu phải đóng thêm 300.000 đồng. Lúc đó tôi nói với học viên là không phải đóng thêm bất kỳ khoản nào cả. Khoa có mời học viên đến để nắm thông tin thêm cùng với trường tìm ra giáo viên nào đã thu phí đó, từ đó trường mới có cơ sở xử lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có học viên nào đến”.

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và đào tạo lái xe (thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết thông qua báo phòng mới nắm được thông tin từ các học viên. Tuy nhiên, phòng cần làm việc rõ với các học viên để có cơ sở làm việc, sau đó xin ý kiến của Sở GTVT TP.HCM để thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ học viên tham gia cuộc thi ngày 11-10. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm