Thi công cống thoát nước sai cam kết

Từ nhiều năm nay, tuyến hẻm được các hộ dân tự đắp đất để có lối đi nên vào mùa mưa hay bị ngập, lầy lội. Gần đây, quận chủ trương tất cả con hẻm trên địa bàn đều được tráng bê tông theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các hộ dân đóng góp tiền làm hố ga, cống thoát nước; phía quận chịu trách nhiệm tráng bê tông mặt đường.

Đầu tháng 4-2011, đơn vị thi công tiến hành đặt ống cống và lắp hố ga. Cuối tháng 4, các hộ dân được mời tham dự nghiệm thu công trình. Số đông người dân cho rằng chất lượng của các ống cống quá kém; hố ga thì méo mó, khó coi. Nhiều bà con yêu cầu phải thay cống khác, có đoạn hẻm người dân đề nghị giảm giá tiền thanh toán. Nhiều hộ dân không chịu đóng tiền tiếp thì bị lãnh đạo khu phố đe dọa sẽ lập biên bản đem về văn phòng khu phố xử lý, không xác nhận để dân làm giấy tờ nhà đất hoặc rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với những nhà cho thuê phòng trọ.

Thi công cống thoát nước sai cam kết ảnh 1

Một hố ga thi công không đạt. Ảnh: THÁI HIẾU

“Trong nhiều cuộc họp với ban điều hành khu phố, khi chúng tôi thắc mắc về giá cả thì trưởng khu phố nói UBND phường chỉ định từ nhà thầu cho đến giá cả. Khi có người góp ý thì ban điều hành khu phố đuổi họ ra khỏi cuộc họp. Ban điều hành còn cho lực lượng bảo vệ dân phố cầm gậy đứng chung quanh cuộc họp để áp đảo tinh thần bà con” - một người dân sống tại tuyến hẻm cho biết.

Ông Nguyễn Trí Dũng, trưởng ban điều hành KP 4, giải thích: “Việc vận động dân đóng góp tiền để lắp đặt đường cống thoát nước gặp rất nhiều khó khăn. Do có một số hộ dân có những ý kiến sai nên một thành viên trong ban điều hành đã có những lời nói phản ứng không đúng. Khu phố đang tạm ngưng công việc của người này để chấn chỉnh, ổn định lại nhân sự. Tiền đóng góp có cao hơn thực tế chút ít là do có một số hộ nghèo nên được miễn, giảm. Tất cả khoản thu chi từ công trình thi công cống đều được dân giám sát chặt chẽ, không bị thất thoát. Ban điều hành đang cố gắng vận động bà con tiếp tục đóng góp để con hẻm được hoàn thành kịp tiến độ”.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc, cho biết: “Ở giai đoạn một là thi công cống thoát nước, các chi phí đóng góp đều do dân, ban điều hành khu phố và các tổ trưởng bàn bạc, thống nhất thực hiện, phường không tham dự. Phường có chọn lựa đơn vị thi công từ những công ty có uy tín đã từng thực hiện tốt nhiều tuyến hẻm khác nhằm tránh tình trạng nhận tiền thi công rồi bỏ trốn. Riêng việc người dân cho rằng các ống cống, hố ga mới lắp đặt chất lượng kém, phường đã yêu cầu đơn vị thi công đào lên thay cái mới, nếu họ không chấp hành thì phường sẽ không cho họ tiếp tục thi công giai đoạn hai. Việc ban điều hành khu phố có lời nói chưa đúng với bà con, phường đã mời đến nhắc nhở. Sắp tới, phường sẽ tăng cường giám sát thi công tuyến hẻm để kịp thời xử lý các sai sót phát sinh”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm