Theo bạn, có nên cho mô tô vào cao tốc?

Bạn đọc

Theo bạn, có nên cho mô tô vào cao tốc?

(PLO) – Đề xuất nên chăng cho môtô phân khối lớn được chạy chung làn với ôtô và chạy vào đường cao tốc được đưa ra tại cuộc tọa đàm do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức gây được sự quan tâm lớn của dư luận.

Bản tin liên quan

Chẳng bao lâu sau khi Việt Nam rầm rộ triển khai những con đường cao tốc, người tham gia giao thông ngày càng thấy rõ hơn lợi ích của các con đường tốc độ cao. Đây cũng là cơ hội để những người sở hữu một loại phương tiện đặc biệt, đó chính là mô tô, mong muốn được “giải thoát” khỏi các con đường thường chật hẹp, đông đúc, tốc độ không được quá…40km/h.

Thế nhưng hiện tại Luật giao thông đang quy định cao tốc chỉ dành riêng cho xe ô tô mà thôi.

Lợi nhiều hơn hại?

Dân trong làng mô tô cho biết hầu hết đi môtô phân khối lớn đều phải bất đắc dĩ phạm luật do quy định tốc độ. Bởi nếu chạy đúng luật trên đường thường 30-40km/giờ thì sẽ rất hại cho xe. Mô tô vốn không được thiết kế để chạy dưới 80km/h.


Xe mô tô trên đường phố

Thượng tá Trần Hữu Toán, phó trưởng phòng tuần tra kiểm soát Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, cũng đồng tình rằng với cách chạy mô tô như hiện nay thì còn gây ra hệ lụy là ô nhiễm môi trường, hư hại xe. Trong khi một chiếc mô tô giá trị không hề nhỏ, đây là “nỗi đau” của dân chơi xe.

Hơn nữa, Việt Nam đã mở cửa nhập xe mô tô rộng rãi, thoải mái thi bằng A2 nên Nhà nước cũng cần tính toán sao cho môtô phân khối lớn có đường chạy... mà không phạm luật.

Theo quan điểm của nhóm ủng hộ đề xuất cho phép mô tô chạy vào đường cao tốc thì khi áp dụng quy định mới sẽ đem lại nhiều cái lợi ích hơn là thiệt hại. Khi mô tô không còn chạy chung với xe hai bánh thông thường thì sẽ đảm bảo an toàn cho cả đôi bên bởi rõ ràng có sự chênh lệch rất lớn giữa hai dòng xe đang “sống chung” này.

Liệu đã đủ tầm?

Tuy nhiên, không hẳn người sành xe mô tô nào cũng háo hức trước “cơ hội” được thoải mái thả ga như vậy. Anh Ngô Nguyễn Anh Tuấn (người chuyên biểu diễn những kỹ năng khó trên mô tô, loại xe anh thường biểu diễn 600-1.000 cc) bày tỏ lo ngại đối với những người đang sở hữu xe mô tô ở Việt Nam.

Chỉ có một loại bằng lái cho tất cả các loại xe mô tô phân khối lớn

“Hầu hết người chơi mô tô đều đam mê tốc độ, nhiều bạn trẻ có máu hiếu thắng nhưng đa phần họ thiếu kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống nên nếu cho chạy vào cao tốc sẽ rất dễ gây tai nạn”, anh Tuấn phân tích.

Trong khi ở nước ngoài họ quản lý chặt chẽ, mô tô được phân thành nhiều hạng, tương ứng với đó là độ tuổi, thời gian chạy. Còn Việt Nam cứ trên 175 cc đều gọi chung là mô tô phân khối lớn và cứ 18 tuổi là công dân có quyền thi lấy bằng A2 để chạy xe đến cả ngàn phân khối.

Thêm một lý do để người ta lo ngại khi thời điểm này cho phép mô tô vào cao tốc. Chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh phân tích hầu hết cao tốc ở Việt Nam chỉ có hai làn xe chứ không phải như nước ngoài, đường cao tốc được chia đến 4, 6, 8 làn xe, rộng rãi thênh thang. Do đó để xe mô tô “bon chen” cùng xe ô tô trong điều kiện đường xá như vậy chẳng khác nào “đẩy” người đi mô tô vào nguy hiểm.

Xe mô tô hầu hết đều là những chiếc xe "khủng"

Tham gia giao thông thì mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho con người. Đề xuất cho xe mô tô đi vào đường cao tốc và làn xe ô tô vẫn còn khá nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

PLO kính mời quý bạn đọc hiến kế để đưa ra một nhận định phù hợp, hành động đúng đắn, đem lại lợi ích cho số đông cộng đồng người tham gia giao thông trong điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay.

An Khương

BÌNH LUẬN

phạm văn trí

Một đất nước có chưa đầy 1000 km đường cao tốc, tốc độ tối đa với các cung đường khác quy định cho mô tô không quá 60km/h, thì việc gì phải đầu tư cho mô tô phân khối lớn làm gì, chẳng qua là khuyến khích mấy anh thanh niên chơi ngông, để rồi lãng phí tiền bạc và tai nạn giao thông tăng thêm thôi

Johnny pham

Sin chao
Minh cungbdongby kien coi ban tuan voi nhung loi gopny tren la phu hop

letuyethan

Cho mô tô chạy vào đường cao tốc chung với ôto thì chỉ làm gia tăng thêm tai nạn giao thông.

anh út

mấy người nghĩ sao chứ tôi ở vũng tàu mỗi tuần tôi thấy có hàng đoàn mô tô đi vũng tàu gầm thét trên quốc lộ chạy hết đường tốc độ có khi nào dưới 100 km/h mặc dù đường cho chạy 40km/h có sao đâu thôi cho em nó tham gia vô cao tốc với cho nó giảm nỗi lo người đi 2 bánh bình thường biết đâu vô đó thời gian sẽ giảm bớt số lượng moto phân khối lớn thì sao ! đố các bạn biết vì sao giảm số lượng bạn nào biết tôi khen bạn đó giỏi

Hoành Tráng

Không thể cho mô tô chạy vào đường cao tốc trong tình hình liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như hiện nay được. Chỉ có hai làn xe, ô tô chạy với nhau thôi mà đã ko thấy an toàn chút nào rồi, tai nạn nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra do đứt thắng, mất kiểm soát, ko làm chủ tốc độ.v.v.v Giờ thêm "anh" mô tô loi nhoi lượn tới lượn lui trên đường cao tốc chật hẹp như thế nữa thì đúng là ác mộng, tai nạn không biết sẽ đến đâu nữa. Chưa kể, thường những người chạy xe mô tô như hiện nay ở VN hầu hết toàn là những thành phần bất hảo, sức khỏe không đảm bảo, ý thức giao thông không cao... Tôi cương quyết và ngàn vạn lần không đồng ý đề xuất này hừ hừ

Truong Son

Nên tham khảo kinh nghiệm nước ngoài . Họ làm chuẩn rồi, ta nghĩ mới làm gì. Quan trọng cái ta nghĩ lại không hay hơn họ!

Chung Trần

Đừng đem tính mạng con người ra mà kiến nghị đề xuất vô tội vạ như thế. Đường cao tốc thiết kế với vận tốc 120km/h. Ngồi trên xe hơi chạy trên 100km/h đã nghe choáng váng rồi chứ đừng nói mà lái mô tô chạy với vận tốc như thế trong một thời gian tương đối lâu. Trên đường cao tốc chỉ cần 1 viên đá nhỏ hay một chai nước mà một người nào đó thiếu ý thức quăng xuống đường cũng đủ lấy đi tính mạng của 1/2 người trên mô tô rồi. Chưa kể còn có thể gây tai nạn liên hoàn cho các phương tiện khác tham gia lưu thông trên đường cao tốc. Trên đường cao tốc thỉnh thoảng mình còn thấy những bộ da chó, mèo đã gửi xác lại vì chạy rông trên đường. Ô tô xe tải thì có thể cán qua luôn còn mô tô thì chắc chỉ có đo đường hoặc bay vào dải phân cách mà thôi. Ban ngày còn có thể gọi là có thể né tránh còn ban đêm chắc vô phương cho dù các bác lái mô tô có "cứng" đến đâu chăng nữa. Thiết nghĩ nhu cầu được chạy vào cao tốc là nhu cầu chính đáng của mọi người nhưng xét ở điều kiện cơ sở hạ tầng và an toàn giao thông ở Việt Nam thì hoàn toàn chưa phù hợp. Mô tô có là 10000cc thì cũng vẫn là mô tô 2 bánh và rủi ro cho người điều khiển mô tô trên đường cao tốc là vô cùng lớn nếu có tai nạn xảy ra. Mong là những người đam mê xe mô tô cũng như đam mê tốc độ hãy biết kềm chế đừng có kiến nghị lung tung nữa. Hãy quý trọng tính mạng của mình và cộng đồng một chút nhé!

Cúc Cu

Theo tôi thì nên cho xe mô-tô chạy trên đường cao tốc, nhưng mà phải có làn riêng dành cho các loại xe đó. Các đường cao tốc hiện nay không có làn dành riêng cho mô-tô, nên chắc chắn là sẽ rất nguy hiểm khi mô-tô chạy chung với ô-tô. Hy vọng các đường cao tốc trong tương lai sẽ có làn dành riêng cho mô-tô.

Dung bp

Nếu cho vào cao tốc thì phải có làn riêng, phân cách cứng. Nếu cho Moto chạy loạn xạ thì khi đó chỉ có ..Cao tốc ở Việt Nam mới thế và khi ấy cả Thé giới sẽ phải tránh xa cao tốc Việt Nam.

vũ xuân quang

Cái gì cũng có cái khổ của nó. Sắm moto mà không chạy nhanh, vượt các sh, lead, LX vespa v.v... thì làm sao đáng mặt anh hào. Mà đường thì chật, làn dành xe gắn máy hẹp phải chen lấn vượt lên cho đủ tua, đi số nhỏ thì rất mệt nên chỉ còn cách đi vào làn ô tô mới thoáng. Nhưng đi chung làn với ô tô thì nguy hiểm.Nên theo luật định là tốt nhất. Chưa chắc số đông đã đúng

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM