Thẻ CCCD gắn chip có thể bị làm giả hay không?

Theo cơ quan công an, đầu tháng 3, nhận thấy nhiều người có nhu cầu làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip, Dũng lên mạng tìm mua mẫu con dấu giả, lập tài khoản mạng xã hội đăng tải nhận dịch vụ làm giả CCCD. Khám xét nơi ở của Dũng, công an thu giữ bốn bộ hồ sơ để làm giả CCCD, bốn dấu chữ ký, một dấu tròn…
Sau khi vụ việc trên bị phát hiện, nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi thắc mắc về việc CCCD gắn chip có khả năng bị làm giả hay không.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM làm CCCD gắn chip cho người dân tại khu phố 4, phường Linh Xuân, TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG GIANG

Rất khó làm giả
So với thẻ CCCD mẫu cũ, điểm ưu việt lớn nhất của thẻ CCCD mẫu mới chính là có gắn chip.
Bộ Công an cho biết chip sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chip có thực hiện ký số do vậy rất khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch.
Cùng với đó, chip có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay), cho phép xác thực đảm bảo chính xác. Nhờ vậy, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.
Khi đề xuất sử dụng CCCD có gắn chip, Bộ Công an đã xây dựng phương án đảm bảo tính bảo mật thông tin được lưu trữ trên chip; phương án này được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu, đảm bảo bảo mật trước khi đưa vào phát hành sử dụng rộng rãi trong xã hội.
Cũng theo Bộ Công an, ngoài tính bảo mật, thẻ CCCD gắn chip có dung lượng lưu trữ lớn hơn so với CCCD mã vạch, có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Khi thẻ CCCD tích hợp đầy đủ thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chip.
“Chip được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân, không có chức năng định vị, theo dõi, xác định vị trí của công dân” - Bộ Công an khẳng định.
Tính đến ngày 15-3-2021, Bộ Công an đã cấp được trên 5 triệu số định danh cá nhân cho trẻ em đăng ký khai sinh tại 63 tỉnh, thành của cả nước.
(Theo Bộ Công an) 
Ai có thẩm quyền cấp CCCD?
Theo Luật CCCD, thủ trưởng cơ quan quản lý CCCD của Bộ Công an có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD: Cơ quan quản lý CCCD của Bộ Công an, cơ quan quản lý CCCD của công an cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý CCCD của công an cấp huyện.
Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân như hiện nay đang triển khai.
Như vậy, công an là lực lượng duy nhất có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục và cấp thẻ CCCD cho công dân. Nhằm tránh trường hợp lừa đảo như vụ việc xảy ra tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, công dân có nhu cầu cấp thẻ CCCD cần đến các địa chỉ đã nêu ở trên để làm thủ tục.
Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai cấp CCCD gắn chip cho người dân trên phạm vi toàn quốc. Bộ này đặt mục tiêu trước ngày 1-7 sẽ cấp được 50 triệu thẻ. Chính vì vậy, thời gian qua công an các tỉnh, thành đang tăng tốc, huy động tối đa nguồn lực để làm thủ tục cấp CCCD cho công dân.
Ngoài hình thức cấp CCCD trực tiếp tại trụ sở, lực lượng công an nhiều địa phương còn tổ chức cấp lưu động (tại xã, cơ quan, tổ chức…) hoặc đến tận nhà riêng (với trường hợp già yếu, không thể đi lại…). Dù hình thức nào, cán bộ làm thủ tục đều là lực lượng công an có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật (trang phục, tác phong…).•

Mã số định danh cá nhân là gì?
Liên quan đến thủ tục cấp CCCD, một số bạn đọc có hỏi thế nào là mã số định danh, đối tượng nào thì được cấp mã định danh.
Trên cơ sở quy định của Nghị định 47/2020 về việc quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH - Bộ Công an đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ Tư pháp tổ chức cấp số định danh cá nhân cho công dân đăng ký khai sinh từ ngày 1-1-2016.
Mã số định danh cá nhân cũng chính là số thẻ CCCD (12 số). Mã số định danh gắn liền với cá nhân từ khi sinh ra cho đến khi cá nhân chết, không thay đổi và không trùng lặp với số định danh người khác.
Mã số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc, được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân.
Hiện nay có hai hình thức cấp mã số định danh cá nhân, gồm thông qua cấp CCCD và đăng ký khai sinh. (Theo Bộ Công an) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.