‘Thấy xe, mừng rơi nước mắt!’

Ông Trương Văn Mộng (42 tuổi), ngụ phường Phú Trung, quận Tân Phú (TP.HCM), làm nghề thợ hồ. Ky cóp mãi mới sắm được chiếc xe Wave cũ, nào ngờ bị trộm vào nhà trọ lấy mất. Tiếc của ngẩn ngơ, có nằm mơ ông cũng không ngờ chiếc xe có thể quay về với mình sau cuộc truy lùng tài tình của lực lượng trinh sát đặc nhiệm.

Làm từ sáng đến đêm, tích góp từng đồng

Khi chúng tôi tới dãy nhà trọ thì trời đã tối muộn. Thế nhưng người ở trọ cùng ông Mộng cho biết: “Hai vợ chồng cày ghê lắm, đi làm tối mịt mới về, đến giờ này không gặp được đâu”.

Phải gần 22 giờ ông Mộng mới đi làm về. Không cả ăn cơm, ông vui vẻ mời chúng tôi ngồi rồi kể chuyện luôn: “Hôm đó, 10 giờ đêm, tui vừa rước bả đi làm về, để xe dưới tầng trệt như mọi ngày rồi lên ngủ. Nào ngờ trộm lẻn vào, bà chủ trọ nói con bà thấy tên trộm và đuổi theo nhưng không kịp”.

Đó là cái xe Wave cũ, giá hơn 10 triệu dồng. Với nhiều người số tiền đó không phải là lớn nhưng với ông Mộng đó là tài sản mà cả hai vợ chồng ky cóp suốt thời gian dài mới đủ mua. Ông làm phụ hồ, bà làm công nhân, mỗi tháng gửi về quê gần hết lương để nuôi hai đứa con nhỏ, dư lại chỉ vài đồng chi dùng.

“Bóp bụng mãi mới mua được cái xe. Mới tháng 6 đây chứ đâu. Có xe, tui mừng lắm vì không phải đi nhờ, đi bộ nữa. Tui cưng cái xe lắm, lau rửa suốt, để đâu cũng sợ trầy. Từ hôm xe bị trộm, vợ chồng tui lại quay lại cảnh lội bộ đi làm. Buồn vì cực thì ít mà vì tiếc bao công sức, thương cái xe thì nhiều” - ông Mộng trầm ngâm nói.

Nhìn quanh căn phòng nhỏ, vỏn vẹn 7-8 m2, tôi hỏi: “Mất xe rồi, giờ tài sản lớn nhất trong nhà chắc là cái quạt hả chú?”. Ông Mộng cười trừ: “Đúng rồi, mà cái quạt đó là người ta dọn đi chỗ khác ở cho lại đó”.

Ông Mộng (trái) đang kể lại câu chuyện của mình và chiếc xe tìm lại được (phải). Ảnh: N.TRÀ

“Việc của mình thôi, có gì đâu mà kể”

Nhớ lại hôm nhận được tin báo tìm lại được xe của vợ, ông Mộng cứ ngỡ là mơ. “Bữa đó đang làm thì vợ điện báo, tui không dám tin. Nghĩ bụng, cả trăm cái xe mất trộm có mấy người tìm được đâu. Tới khi ông thầu chở lên công an, thấy cái xe mừng quá trời, tui khóc luôn”.

Tổ trinh sát của Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự) là đơn vị đã tìm lại chiếc xe giúp gia đình ông Mộng. Chứng kiến niềm vui của vợ chồng ông, tổ công tác nhớ mãi. “Bị hại lên xác nhận đúng xe của mình vừa bị mất, mừng rơi nước mắt. Anh em cũng mừng lắm” - trinh sát kể lại.

Chuyện tìm lại được chiếc xe cũng rất thú vị. Hôm đó, rạng sáng 19-1, tổ đang đi tuần tra thì phát hiện hai thanh niên biểu hiện nghi vấn nên tổ chức bám theo. “Biết bị truy đuổi, hai người đó tăng ga bỏ chạy vào hẻm. Bị anh em ép xe, họ vứt chiếc xe lại gần đường Ni Sư Huỳnh Liên (Tân Bình) để thoát thân. Chúng tôi quyết đuổi theo, bắt được người ngồi sau, tên là Hồ Văn Thanh. Khi bị đưa về trụ sở làm việc, Thanh khai chiếc xe này là xe trộm được, từ đó đơn vị dò ra người bị hại. Việc của mình thì mình làm thôi, có gì đâu mà kể” - một trinh sát khác cười, chia sẻ.

Rời khỏi căn phòng trọ, tôi cứ nhớ mãi hình ảnh niêu cá còn mỗi một khúc nhỏ, ông Mộng dành lại cho bữa sáng. Ông nói: “Lúc mất xe tui nghĩ thôi còn mấy ngày tới Tết, ráng lội bộ đi làm. May quá tìm được rồi. Mấy chú công an nói khi nào lấy được xe về sẽ báo. Tui mừng lắm, đi bộ thì cực, bả lại đang bịnh nữa…”.

Những ngày cuối năm tình hình trộm cắp luôn diễn ra phức tạp. Người dân không nên để tài sản có giá trị lớn trong nhà khi đi về quê, du lịch. Nếu có điều kiện thì nên lắp camera an ninh.

Đối với các loại xe, dù để trong nhà hay ngoài sân đều phải có khóa kỹ lưỡng, không chủ quan dù chỉ vắng mặt 10 giây, hãy sử dụng loại khóa chất lượng tốt, dù không ngăn chặn được hoàn toàn song vẫn có thể khiến kẻ gian mất thời gian, thêm cơ hội để ngăn chặn tội phạm. Khi đến các cửa hàng mua sắm cần quan sát có bảo vệ không, chỗ để xe an toàn không. Quan trọng nhất là luôn luôn nâng cao cảnh giác.

Trung tá MAI THỐNG NHẤT
Đội trưởng Đội Hình sự đặc nhiệm

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm