Thầy trò đánh nhau, trách ai đây?

Đọc qua bài viết "Bó tay thầy trò đánh nhau", "Đạo thầy trò xuống cấp đến thế sao?!trên báo Pháp Luật TP.HCM,tôi rất buồn. Tại sao ngày càng nhiều những trường hợp không “tôn sư trọng đạo” như vậy?
Sự việc đã xảy ra rồi, trách ai đây, người thầy hay em học trò?
Bạn Trần Hùng (tranqctryto@yahoo.com) sau khi đọc hai bài viết trên đã chia sẻ tâm tư: "Đành rằng bị đánh đau khó ai mà không phản xạ lại nhưng đã làm thầy cô thì phải khác người khác. Vì thầy cô là người làm nhiệm vụ “trồng người” nên đáng được trân trọng suốt đời.
Còn đối với em học sinh trong trường hợp này, nếu đuổi học thì dễ nhưng tiếp theo em sẽ làm gì, chúng ta không còn trách nhiệm gì với em nữa sao?
Tôi nhớ cách đây 12 năm, bản thân tôi cũng sai lầm trong nhiều việc, nếu không có người thầy hiểu tâm sự và dẫn dắt thì tôi đã đi vào con đường hư hỏng rồi".
Bạn đọc Giáp Xuân Mai cũng bày tỏ nỗi niềm: "Không chỉ là đạo thầy trò mà đây còn là đạo làm người, là cách đối nhân xử thế với nhau ngoài đời.
Cứ lâu lâu lại thấy có cái clip học trò đánh nhau như phim trên mạng, xem mà nhói lòng. Thiết nghĩ về mặt pháp luật cũng cần điều chỉnh thế nào để đủ sức răn đe đối với những trường hợp như trên".
Nhớ về thời xưa đi học của mình, bạn HoaiphongNguyen viết: "Ngày xưa học trò đi trên đường, thấy thầy cô từ xa đã khoanh tay cúi đầu chào. Học trên lớp không thuộc bài hay đùa giỡn bị thầy kêu lên khẻ cho mấy roi hay bắt đứng trên bục giảng. Chuyện như thế là bình thường đối với lớp học trò chúng tôi thời đó. Như vậy mới nên người.
Một số học sinh bây giờ cũng không phải dạng vừa. Thầy giáo bây giờ ít khi nào dám đánh học trò (khẻ tay bằng thước để dạy dỗ thôi), phần sợ phụ huynh, phần sợ áp lực từ ban giám hiệu… Cứ như thế thì đạo đức thầy trò xuống cấp thôi.
Bây giờ ra đường học sinh thấy thầy cô được mấy em chào hỏi đàng hoàng. Có khi không thích thì không chào hỏi, vù tay ga lên là chạy mất.
Vấn đề bây giờ theo tôi thấy học sinh, phụ huynh là thượng đế thì phải. Còn thầy cô chỉ như người phục vụ theo yêu cầu của học sinh, phụ huynh vậy.
Thầy cô cũng là con người, đôi lúc cũng nổi nóng, nổi khùng vì học sinh không ngoan hiền, không nghe lời. Học trò đánh thầy, học trò đánh nhau quay clip rồi đưa lên mạng…, nguyên nhân bắt nguồn từ đâu".
Nhiều bạn đọc gửi gắm: Trách nhiệm không chỉ của thầy cô, nhà trường mà còn có trách nhiệm, cách dạy con cái của phụ huynh. Không có thầy cô nào lại muốn đánh nhau với học sinh của mình!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm