Thấy gì từ phiên xử cực hiếm 5 bị cáo trắng án

Trải qua hai phiên xét xử sơ thẩm lần một và lần hai, cả năm bị cáo gồm kiểm lâm Phan Tiến Dũng, Lê Quốc Khánh, Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Văn Thụ vẫn phải đối diện với án tù từ 12 tháng trở lên. Thế nhưng tới phiên phúc thẩm, mọi điều đã khác.

Phiên xét xử vụ ántrộm cắp tài sản” của TAND tỉnh Kon Tum ngày 1-6 đã làm rơi nước mắt của nhiều người. Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc, tràn đầy lòng cảm kích của năm người đàn ông. “Án oan đã được gột rửa, từ nay họ có thể trở lại cuộc sống bình thường sau hai năm dài đằng đẵng mang tiếng “bị cáo”" là nhận định của một luật sư theo dõi vụ việc này từ đầu.

“Thật không dám tin! Công lý đã được thực thi rồi, chúc mừng các anh, chúc mừng nhóm luật sư đã làm việc hết mình trong một vụ án tưởng chừng không thể cứu vãn” - bạn đọc Nguyễn Thiện thốt lên.

Các bị cáo không tin được tòa đã tuyên mình trắng án. Ảnh: NGÂN NGA

Trong vụ án này, hành vi của năm bị cáo chỉ đáng để xử phạt hành chính nhưng đã bị truy tố theo Điều 138 Bộ luật Hình sự, tội trộm cắp tài sản. Nhận định về việc hình sự hóa vụ việc, bạn ToLuyn bức xúc: “Chỉ có vậy thôi mà cũng bị mệt mỏi bao nhiêu lâu. Những thứ đáng giá hơn rất nhiều thì lại cho qua, luật pháp có nơi vẫn không công bằng”.

Bạn phân tích thêm "dù sao thì cũng rất mừng vì người vô tội đã thoát được án oan". “Nếu phải mang án tích thì cả cuộc đời sẽ khó khôi phục lại được danh dự. Mong rằng các quý tòa khi cầm cán cân công lý sẽ nâng lên, hạ xuống thật nhiều lần để trên đời bớt nỗi oan sai. Vụ án thật cảm động. Xin chúc mừng tất cả!” - bạn xúc động nói.

Cùng chung cảm xúc ấy, ngưỡng mộ tính nhân văn của bản án đúng đắn, lật ngược tình thế ngặt nghèo vào phút chót, các bạn Phạm Hùng, TreeHa, KimThoa chia sẻ: “Không kìm được nước mắt khi xem đoạn clip khi Hội đồng xét xử tuyên trắng án cho các bị cáo, đình chỉ vụ án, mọi người nhảy cẫng lên vừa cười vừa khóc. Một phiên tòa quá đặc biệt!”

Đoàn bốn luật sư bảo vệ cho năm bị cáo. Ảnh: NGÂN NGA

Đây có thể xem là chiến thắng của lẽ phải nhưng nếu không có sự nỗ lực đeo bám, tin tưởng đến cùng của các luật sư thì không chắc là cái kết sẽ có hậu như vậy. Bạn ThangNguyen thay lời muốn nói: “Chiến thắng của công lý, luật sư giỏi hoàn toàn có thể bảo vệ cho thân chủ của mình”.

Trong khi đó, chính các bị cáo cũng không dám tin ánh sáng cuối đường hầm là có thật. Sau khi vừa khóc vừa cảm ơn đoàn luật sư đã chiến đấu vì mình, các bị cáo còn không quên chạy đi tìm chủ tọa vì “HĐXX đã rất dũng cảm tuyên chúng tôi không phạm tội”. Bạn NguyenNgon cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ: “Đây là kết quả phiên tòa cực hiếm. Chúc mừng các bạn!”

Các anh đã được về với gia đình. Ảnh: NGÂN NGA

Những tràng vỗ tay liên tiếp không ngừng nơi phố núi mừng cho năm bị cáo không bị xử oan, mừng HĐXX đã có bản án đúng đắn, hợp lòng dân, mừng kết quả đạt thành của các luật sư bào chữa. Một số bạn đọc đặt câu hỏi: “Họ có được bồi thường không?”, “Ai là người phải chịu trách nhiệm với những đau đớn, mất mát của năm người này và gia đình họ suốt 2 năm qua?”… nhưng có lẽ lúc này, điều quan trọng hơn cả là một trang mới đã mở ra cho năm con người. Đây là cơ hội để họ sống lại cuộc đời hạnh phúc, trong sạch của chính mình, điều mà suýt nữa đã bị tước mất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm