Thay đổi cơ chế tuyển chọn người tài

Tuy nhiên, tôi thấy tiếc khi dự án vẫn duy trì cách tuyển chọn công chức có phần chưa chuyên nghiệp như lâu nay. Để thu hút người tài, đối với các chức danh bổ nhiệm, nhà nước nên mạnh dạn tổ chức thi tuyển công chức lãnh đạo. Trước mắt, dự luật nên quy định thêm chương về thi tuyển các chức danh lãnh đạo từ giám đốc sở trở xuống. Chỉ những ai trải qua kỳ thi tuyển mới được bổ nhiệm vào vị trí thích ứng, đồng thời qua đó nhà nước cũng sẽ tính ra được những người dự bị có khả năng thay thế khi cần thiết.

Ngoài ra, dự luật cũng không nên phân biệt các loại hình đào tạo. Trước giờ, nhiều cơ quan đã ít nhiều có sự phân biệt đối xử thông qua việc chỉ tuyển dụng loại hình đào tạo chính quy. Cách làm này vừa không phù hợp với Luật Giáo dục, vừa dễ bỏ sót người tài. Trên thực tế, có nhiều người mặc dù chỉ học hệ tại chức nhưng trình độ, năng lực giỏi hơn gấp nhiều lần so với người học hệ chính quy.

Công bằng mà nói, người tài, đức của mình không hề kém cỏi so với các nước. Vấn đề là mình đào tạo, tuyển chọn, khai thác... như thế nào để không bị mai một, lãng phí.

HOÀNG NHẬT (Quận Tân Phú)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm