Thang máy siêu thị gây sốc vì 'cấm tiêu, tiểu'

 Đi dạo trong siêu thị có vẻ là một lựa chọn hợp lý. Với hệ thống điều hòa mát mẻ, vừa đi dạo và tham quan ăn uống quả thật rất tuyệt.

Thang máy siêu thị gây sốc vì 'cấm tiêu, tiểu' ảnh 1


Theo nhân viên bảo vệ nơi đây, vì thang máy đặt ở vị trí ít người đi lại , nên có một số người sử dụng làm "nhà vệ sinh", ban quản lý phải dán biển nhắc nhở. Ảnh: Võ Nhật Giang
Đó là một buổi trưa, tôi cùng một vài người bạn chọn siêu thị ở TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) là nơi “trú nắng” cho mình. Bước vào một không gian thoáng đãng và hiện đại cùng với hệ thống máy điều hòa cực mát phần nào làm dịu đi những tia nắng chói chang ngoài kia. Đi quanh quanh và cứ đi mãi. Thật ra chúng tôi không mua gì, chỉ có ý định “tận dụng” cái siêu thị này mà giải tỏa biết bao nóng bức trong người. Tôi vẫn cứ đi loanh hoanh để tham quan và vô tình bắt gặp một tờ giấy được dán phía trước thang máy của siêu thị. Trên tờ giấy ghi rõ dòng chữ: “Thang máy cấm tiêu, tiểu”. Tôi chợt cười thầm trong bụng, tại sao lại ghi như vậy chứ? Đây rõ ràng là một nơi hiện đại, văn minh. Tờ giấy đó đã làm mất đi vẻ văn minh ấy. Tôi nghĩ chắc có ai đó giở trò trêu đùa đây mà. Tuy nhiên khi nhìn xung quanh, tôi thấy có rất nhiều bảo vệ và nhân viên của siêu thị cùng lúc đó là một nhân viên từ thang máy bước ra thì tôi mới hiểu. Có lẽ chính người của siêu thị đã dán tờ giấy ấy. Tôi thử đặt chân vào thang máy, và đúng là có một mùi gì đó “khác thường”. Xem ra cậu nhân viên lúc nãy cũng khá hay khi chịu đựng cái mùi ấy khi di chuyển từ tầng 2 xuống tới đây. Một tờ giấy như thế lại làm tôi phải suy nghĩ. Cũng phải có lý do thì phía siêu thị làm như vậy. Tôi không tiện hỏi nhưng những gì rành rành trước mặt đã cho tôi đáp án. Phải chăng ý thức của một số người đang ngày càng xuống cấp? Những nơi như siêu thị chẳng lẽ không có một cái nhà vệ sinh phục vụ nhu cầu khác hàng hay sao?
Thang máy siêu thị gây sốc vì 'cấm tiêu, tiểu' ảnh 2

Tờ giấy trước thang máy của siêu thị ghi rõ “thang máy cấm tiêu tiểu”.
Đó có thể là trò nghịch ngợm của bọn trẻ? Thế thì những bài giảng về phép lịch sự nơi công cộng rồi cách bảo vệ môi trường… các em chưa “học thuộc” chăng? Hoặc đó là những trò quậy phá của “người lớn” nào đó. Nhưng làm vậy thì có ích lợi gì? Vâng, việc này chẳng đáng là bao nhưng nó lại để lại một vết nhơ về ý thức văn hóa nơi công cộng. Tôi không so sánh con người với thú vật nhưng ai ai cũng biết và hiểu rằng con người khác với thú vật ở chỗ có ý thức rất cao, nhận thức được lợi hại. Con người hoàn toàn có thể điều chỉnh hành vi của mình cho đúng chuẩn mực. Ý thức của mỗi chúng ta nơi công cộng là một điều rất quan trọng. Mỗi người có ý thức thì sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh. Bài học này quá quen thuộc và ai ai cũng có thể nhắc đi nhắc lại. Ấy vậy mà nhân viên siêu thị phải nhắc khéo khách hàng mình không được tiêu tiểu trong thang máysiêu thị của họ. Đối với siêu thị tờ giấy “cấm” này sẽ làm mất đi mỹ quan, vẻ hiện đại của một trung tâm mua sắm. Với chúng ta và đặc biệt là những ai đã từng một lần phạm điều cấm mà đáng ra không cần phải nói là cấm ấy sẽ cảm thấy ra sao? Nếu những du khách nước ngoài đem bức ảnh về tờ giầy đề chữ “thang máy cấm tiêu tiểu” về nước họ, cho con cháu họ xem thì hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới sẽ thế nào? Câu chuyện nhỏ thế thôi cũng đủ để ta ngẫm nghĩ về ý thức nơi công cộng của một số người.
Theo Võ Nhật Giang (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm