Thắng kiện xong vẫn gian nan đi đòi đất

Ông Hồ Văn Thảo (ấp 10, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, Bến Tre) là nhân vật trong bài viết “Thắng kiện vẫn chưa đòi được đất” mà báo Pháp Luật TP.HCM đăng ngày 27-11-2017. Vụ việc cho đến nay vẫn chưa giải quyết xong, những tình tiết lắt léo chưa được xử lý đúng càng khiến quyền lợi của người dân bị treo chưa hồi kết.

“Hô biến” phần tranh chấp

Theo đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng, ông Thảo cho biết nhà mình liền kề với hộ bà Mai Thị Tư và xảy ra tranh chấp đất từ năm 2004. Sau khi bà Tư mất, bà Võ Thị Ái Linh (con ruột bà Tư) và các thành viên trong gia đình bà Linh thừa hưởng căn nhà bà Tư để lại.

Năm 2015, vụ tranh chấp đất giữa ông Thảo và hộ bà Linh mới được đưa ra xét xử. Hai bản án dân sự sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên buộc phía bà Linh phải tháo dỡ, di dời tài sản trên phần đất tranh chấp để giao trả lại cho ông Thảo 11,2 m2 đất. Ngày 22-4-2016, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thạnh Phú ban hành quyết định THA nhưng lại phát sinh vấn đề nên không thi hành được. Lý do là các vật kiến trúc không có trong bảng kê kèm theo bản án đã tuyên.

Tìm hiểu ra, ngay trong quá trình tòa đang thụ lý xét xử vụ án thì bà Linh vẫn tiếp tục xây bức vách tường nhà và các cột lấn qua phần đất tranh chấp. TAND huyện Thạnh Phú kết hợp với UBND thị trấn Thạnh Phú đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu bà Linh ngưng ngay việc xây dựng để chờ tòa giải quyết nhưng bà vẫn bất chấp. Kết quả của việc xây dựng này đã làm thay đổi hiện trạng phần tài sản mà trước đây tòa xác minh, đẩy tới tình huống bản án của tòa không khớp với tài sản hiện trạng ban đầu.

Ngày 3-1-2017, VKSND huyện Thạnh Phú kiến nghị yêu cầu cơ quan THADS huyện sớm tổ chức cưỡng chế THA nhưng chi cục cho rằng bản án của tòa chưa rõ phần tài sản tháo dỡ nên chưa thể thi hành. Tháng 9-2017, cơ quan THADS huyện kiến nghị giám đốc thẩm đối với bản án của TAND tỉnh Bến Tre đến TAND Cấp cao tại TP.HCM, đồng thời ra quyết định hoãn THA đối với bà Linh trong thời hạn 90 ngày. Thế nhưng đến nay, vụ việc trên vẫn giậm chân tại chỗ và ông Thảo phải vác đơn đi cầu cứu khắp nơi.

Bị hàng xóm lấn chiếm đất nên đến nay ông Hồ Văn Thảo vẫn chưa cất được nhà, phải ở trong căn nhà dột nát. Ảnh: ĐH

THA không dám cưỡng chế

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Liêm, Cục phó Cục THADS tỉnh Bến Tre, cho biết bản án đã có hiệu lực thì cơ quan THA có nghĩa vụ phải thi hành. “Nhưng trong trường hợp này, nếu cưỡng chế đập tường nhà, buộc hộ bà Linh trả lại đất cho ông Thảo do đã lấn chiếm thì căn nhà bà Linh sẽ đổ sập hoàn toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà này nên cơ quan THA không dám cưỡng chế” - ông Liêm lý giải.

Ông Liêm cũng cho biết án này đã được Chi cục THADS huyện Thạnh Phú tổ chức họp Ban chỉ đạo THA huyện để thực hiện THA. Tuy nhiên, phía Ban chỉ đạo THA của huyện vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.

“Sắp tới, Cục THADS tỉnh sẽ yêu cầu Chi cục THADS huyện báo cáo cho Ban chỉ đạo THA tỉnh Bến Tre để có sự chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Song song đó, Chi cục THADS huyện cũng có văn bản nhắc TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự của TAND tỉnh Bến Tre. Trong khi nhắc nhở tòa cấp cao xem xét lại bản án thì phía cơ quan THA huyện vẫn phải chờ phản hồi từ tòa cấp cao” - ông Liêm thông tin thêm.

UBND huyện có quyền cưỡng chế xây dựng trái phép

Theo luật sư Phương Văn Thêm (Đoàn Luật sư TP.HCM), trong việc án này, cơ quan THADS huyện Thạnh Phú không cần phải kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm đã tuyên. Cụ thể trong biên bản vi phạm, bà Linh cho rằng vách tường xây thêm không nằm trên phần đất tranh chấp nhưng thực tế là nằm hết trên đó. Việc chính quyền địa phương yêu cầu bà Linh ngừng xây dựng trái phép để chờ tòa xử lý tranh chấp là có cơ sở. Tuy nhiên, bà Linh vẫn cố tình vi phạm, làm thay đổi hiện trạng tài sản ban đầu thì bà sẽ phải tự chịu trách nhiệm về phần thiệt hại.

Biên bản ngày 9-8-2011 của UBND thị trấn và TAND huyện yêu cầu bà Linh ngưng việc xây dựng trái phép đến nay vẫn còn giá trị pháp lý. Căn cứ vào biên bản này, UBND huyện có trách nhiệm buộc bà Linh phải tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu để cơ quan THADS cùng cấp thực thi bản án có hiệu lực. Nếu bà Linh không thực hiện thì UBND huyện phải có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng trái phép, nếu có thiệt hại xảy ra thì bà Linh phải tự chịu trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm