Thâm lạm tiền làm đường nước của dân

Dự án thi công đường ống dẫn nước sạch đến 135 hộ dân ở khu phố 5 (phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã hoàn thành từ cuối năm 2013. Tuy nhiên, đến nay số tiền thừa do nhiều hộ dân đóng góp (mỗi hộ khoảng 600.000 đồng) vẫn chưa được trả lại, đồng thời ban chỉ đạo công trình còn có nhiều sai sót khác khiến các hộ bức xúc.

Theo bà con, từ nhiều năm qua, do chưa có nước sạch nên họ phải dùng nước giếng nhưng nước này cũng bị ô nhiễm. Tháng 9-2013, công ty cấp nước tỉnh quyết định kéo nước sạch cho bà con, kinh phí có một phần đóng góp của bà con. Cụ thể mỗi hộ đóng 4,5 triệu đồng, tổng cộng các hộ phải đóng hơn 607 triệu đồng (sau đó được giảm xuống còn hơn 329 triệu đồng).

 
Cấp nước Đồng Nai Vẫn còn nhiều thắc mắc các chi phí của công trình dù đường nước đã hoàn thành từ cuối năm qua. Ảnh: THÁI HIẾU

Công trình hoàn thành và công khai tài chính thì thể hiện mỗi hộ đóng dư khoảng 600.000 đồng. UBND phường đã yêu cầu trả lại tiền thừa cho người dân. Một số hộ dân cho biết dù đã có chỉ đạo của phường nhưng nhiều bà con vẫn chưa được trả lại tiền thừa. Hơn nữa, việc trả tiền lại cũng rất kỳ cục, người của ban chỉ đạo cứ đến chiều tối hoặc canh lúc bà con bận rộn thì đến vận động ký tên để lại số tiền trên làm quỹ chung cho khu phố. Nhiều người không chấp nhận việc này.

“Chưa hết, trong khi bà con toàn là những người lao động nghèo phải đi vay mượn để góp thì ban chỉ đạo lại có nhiều khoản chi tiêu bất hợp lý, gây lãng phí tiền người dân đóng góp, thất thoát gần trăm triệu đồng. Ngoài ra còn có khoản chi 10 triệu đồng để ký hợp đồng với công ty cấp nước là sao? Tôi đã nêu thắc mắc với bên cấp nước thì họ nói không hề có thu khoản tiền này…” - ông Nguyễn Hải Sơn, chủ nhà E456, bức xúc nêu.

Ông Võ Khắc Lai - đại diện ban chỉ đạo công trình giải thích: “Sự thật thì việc chi phí giao tế để có được đường nước sạch cho bà con rất nhiều vì không ai làm công không. Do thiếu kinh nghiệm quản lý nên nhiều khoản chi tiêu không tên tuổi, vặt vãnh… đã không được ghi chép đầy đủ. Từ đó báo cáo tài chính cho dân cũng có phần chưa chính xác, chúng tôi rất mong bà con thông cảm chia sẻ. Việc chi trả tiền cho dân theo chỉ đạo của phường, ban cũng có mời bà con lên nhận tiền, hiện còn 25 hộ chưa đến nhận”.

Ông Bùi Đức Nam, Chủ tịch UBND phường Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết thêm: “Các vấn đề trên phía công an kinh tế cũng vào cuộc làm việc và cho rằng không có hiện tượng tham ô bỏ túi riêng. Về phần 10 triệu đồng chi ký hợp đồng với công ty nước cùng một số khoản chi khác chưa thuyết phục (tổng cộng thừa hơn 84 triệu đồng) phường đã yêu cầu xin ý kiến các hộ để thông qua. Trường hợp các hộ không đồng thuận thì buộc thu hồi để trả lại cho từng hộ dân… Sắp tới phường sẽ tập trung giải quyết dứt điểm sự việc tránh gây ảnh hưởng uy tín địa phương”.

TH.HIẾU - TH.VY

 

Phải làm rõ để khỏi mang tiếng xấu

Về phần 10 triệu đồng chi phí gọi là để ký hợp đồng, công ty hoàn toàn không biết và cũng không hề thu khoản này. Nếu phía ban chỉ đạo công trình công khai tài chính có phần này thì xin cho biết người nào thu để công ty có biện pháp xử lý thích đáng. Công ty cũng đề nghị các cơ quan chức năng nên làm rõ để tránh gây tai tiếng không đáng có cho công ty.

Bà TẠ THỊ HẰNG - Phó phòng Kế hoạch, Công ty TNHH MTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm