Tập dần thói quen... xếp hàng!

Nếu được áp dụng vào thực tế, sản phẩm máy nhắn tin xếp hàng tự động SQS của nhóm tác giả Lá Bốn Cánh sẽ tạo được thói quen xếp hàng cho rất nhiều người. Trước khi đến các cơ quan công quyền, người dân chỉ cần nhắn tin là biết được khoảng thời gian đến lượt mình. Qua đó, người dân sẽ xếp hàng trong trật tự để chờ tới lượt, giảm tải mật độ tập trung, giải phóng không gian vốn đã chật hẹp ở những địa điểm tiếp dân. Hiện nay, sản phẩm đã được áp dụng khá hiệu quả tại một số phòng khám, bệnh viện.

Tôi rất muốn công nghệ trên được triển khai đại trà ở các chốn đông người khác như siêu thị, nhà hát... Tại các nơi này, không ít người cứ thích chen ngang để được giải quyết trước người khác. Trước ánh mắt khó chịu hay nghe lời phàn nàn của người xung quanh, có người bẽn lẽn: “Em mua ít lắm!” nhưng cũng có người hất mặt lên như muốn thách thức: “Mấy người muốn gì!?”.

Vừa trở về từ Singapore, bạn tôi kể dân bên đó tự giác “ghê hồn” trong việc xếp hàng. Hành vi chen lấn luôn được xem là “không giống ai” vì mất lịch sự, thiếu văn hóa... Cháu tôi ở Pháp thì cho hay tuy đến trước thì được đứng trước nhưng dân Pháp luôn sẵn sàng nhường chỗ cho những người đến sau là cụ già, trẻ con...

Nhất định phải tạo thói quen xếp hàng cho mọi người, nhất là khi năm nay là năm văn minh đô thị. Việc tưởng nhỏ nhưng nếu làm được thì rất hay, rất văn hóa và chắc chắn sẽ được sự đồng thuận của xã hội.

PHÁT TÀI (<A href="mailto:nguyenvanphat...@yahoo.com">nguyenvanphat...@yahoo.com</A>)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm