Tặng nhà cho vợ chồng bán vé số

Hôm qua (7-5), tại UBND xã Long Vĩnh (Châu Thành, Tây Ninh), vợ chồng ông Tạ Văn Đùa (người bán vé số bị truy tố khi vào ở nhờ nhà người khác mà chưa được sự cho phép của họ) đã tiếp một số mạnh thường quân là bạn đọc thân thiết của Pháp Luật TP.HCM. Những bạn đọc này đã hứa sẽ hỗ trợ tiền mua đất, xây nhà cho vợ chồng ông Đùa.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Quốc và bà Ngô Thị Ngát (Công ty TNHH Dược phẩm Tiến Minh, ở phường 15, quận 10, TP.HCM) hứa sẽ hỗ trợ 33 triệu đồng để vợ chồng ông Đùa mua đất. Ông Phạm Chí Thịnh - đại diện quán cơm Thành Tâm, thuộc CLB Thiện nguyện Trí Huệ Việt Nam tại TP.HCM hứa sẽ hỗ trợ một số tiền “đủ lớn” để bù vào mua đất (nếu tiền mua đất nhiều hơn 33 triệu đồng), tiền khoan giếng nước và mua một số đồ dùng sinh hoạt gia đình sau khi vợ chồng ông Đùa có nhà. Hai mạnh thường quân này sẽ chuyển tiền thông qua tài khoản của Pháp Luật TP.HCM (sau đó báo sẽ thông qua UBND xã để chuyển cho ông Đùa).

Từ trái qua: Luật sư Nguyễn Minh Luận, ông Nguyễn Văn Quốc, vợ chồng ông Đùa và ông Phạm Chí Thịnh. Ảnh: T.TÙNG

Vậy tiền ở đâu để vợ chồng ông Đùa xây nhà sau khi có đất?

Ông Đặng Thanh Xuân, Chủ tịch xã UBND Long Vĩnh, cho biết thông qua UBND xã, một người xin giấu tên ở huyện Hòa Thành (Tây Ninh) hứa sau khi ông Đùa mua được đất, người này sẽ trực tiếp tổ chức xây dựng một căn nhà cấp bốn hoàn chỉnh để tặng vợ chồng ông Đùa. “Trong thời gian sớm nhất, xã sẽ giúp ông Đùa tìm mua đất và làm các thủ tục cấp giấy đỏ theo quy định, giúp vợ chồng ông mau chóng có nhà để ở” - ông Xuân nói.

Cũng tại buổi gặp hôm qua, luật sư Nguyễn Minh Luận (Trưởng Văn phòng luật sư Sài Gòn Công Lý, TP.HCM) cho biết sẽ làm thủ tục tham gia bào chữa miễn phí cho vợ chồng ông Đùa. Trước đó, luật sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh) đã tham gia bào chữa miễn phí cho vợ chồng ông Đùa.

Như đã phản ánh, vợ chồng ông Đùa làm nghề bán vé số dạo. Trong một lần cần tiền, ông bà đã viết giấy tay bán căn nhà đang ở cho người khác với giá 21 triệu đồng. Người mua nhà đặt cọc 10 triệu đồng. Sau đó chờ mãi không thấy người mua đến giao nốt tiền và nhận nhà nên đầu năm 2006, vợ chồng ông Đùa đã kiện người mua nhà yêu cầu hủy hợp đồng mua bán, trả nhà cho mình. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh đã buộc vợ chồng ông phải trả cho người mua 33 triệu đồng.

Do vợ chồng ông không có tiền trả nên Chi cục Thi hành án huyện Châu Thành kê biên, bán đấu giá căn nhà duy nhất của họ. Tháng 7-2011, thi hành án cưỡng chế giao nhà cho ông T. (người mua trúng đấu giá 59 triệu đồng), vợ chồng ông dựng một túp lều ngoài vườn ở tạm. Thấy ông T. chỉ khóa cửa nhà để trống, trong khi căn chòi mưa dột, họ đã phá khóa cửa vào ở lại. Từ đó họ bị khởi tố (vợ bị tạm giam ba tháng) về tội không chấp hành án, dù vợ chồng ông đã dọn ngay ra khỏi nhà và ông T. cũng đã làm đơn bãi nại.

Sau khiPháp Luật TP.HCMcó bài phân tích không thể khép họ vào tội không chấp hành án, ngày 10-4, cơ quan tố tụng huyện Châu Thành đã đổi sang tội sử dụng trái phép tài sản. Nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng hành vi của vợ chồng ông Đùa là trái pháp luật nhưng xử lý hình sự là không đáng và quá nặng. Các ý kiến đều cho rằng cần khoan hồng, tha miễn cho vợ chồng họ vì nhận thức hạn chế và đã biết hối lỗi về hành vi của mình.

Hiện nay vợ chồng ông Đùa được tại ngoại điều tra nhưng không có nhà, phải ở nhờ một người bà con và tiếp tục bán vé số dạo mưu sinh. Trước hoàn cảnh thiếu thốn chỗ ở của vợ chồng ông Đùa, thông qua báo, các bạn đọc hảo tâm đã có nghĩa cử cao đẹp trên. Tại buổi gặp, vợ chồng ông Đùa xúc động, chân thành cảm ơn sự ủng hộ kịp thời của những bạn đọc Pháp Luật TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm