Tăng mức phạt giao thông: Từ ủng hộ đến thực thi

Bạn đọc

Tăng mức phạt giao thông: Từ ủng hộ đến thực thi

(PL)- Đề xuất tăng gấp đôi mức phạt một số vi phạm giao thông đưa ra đúng thời điểm, được ủng hộ nhanh chóng áp dụng.

Bản tin liên quan

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông trong nội đô đối với một số nhóm hành vi được đánh giá là đưa ra đúng thời điểm, đáp ứng đòi hỏi của thực tế. Ý kiến của các chuyên gia và lực lượng chuyên trách, đảm nhận trách nhiệm giữ gìn trật tự, an toàn giao thông nói chung sẽ làm rõ hơn tính được-mất của chủ trương này.

Đánh về kinh tế để răn đe

Quận 1 là quận trung tâm nhưng tình trạng nhức nhối nhất là việc đậu đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường, dẫn đến ùn ứ giao thông. Mức phạt cho hành vi này chỉ 350.000-700.000 đồng, không đủ răn đe, nhất là với nhiều người có điều kiện kinh tế tốt.

Khi nghiên cứu nhiều giải pháp, chúng tôi cho rằng nên đánh về kinh tế. Tăng mức phạt là để tăng tính răn đe, với mức phạt tăng gấp đôi thì mỗi lần vi phạm họ phải suy nghĩ.

Một đại diện Công an quận 1

Phạt nhẹ vấn nạn vẫn còn

Hiện nay, nhiều lỗi vi phạm trong nội đô là biết sai vẫn cố ý phạm, đơn cử như đậu xe trên tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ rõ ràng. Lực lượng trật tự đô thị không có chức năng xử phạt mà phải phối hợp cùng lãnh đạo UBND phường/quận hoặc lực lượng CSGT, công an phường. Nhiều lần tuần tra nhìn thấy vấn nạn như vậy chỉ có thể nhắc nhở. Trong khi đó, người vi phạm có đủ thứ lý lẽ để biện bạch, mức phạt (nếu có) thì cũng chỉ như tượng trưng nên vấn nạn vẫn còn mãi.

Theo tôi, việc tăng mức phạt sẽ phần nào giảm được vi phạm vì lâu dần, người vi phạm sẽ nhận thấy đó là cả một khoản cần suy nghĩ.

Một cán bộ Đội Trật tự  đô thị quận 1


Việc tăng mức phạt sẽ phần nào giảm được vi phạm. Ảnh: HTD

Cảnh sát nghiêm, dân sẽ khác

Đề xuất tăng mức phạt lên để nâng cao ý thức khi lưu thông của người dân, đó là mục đích rất tốt nhưng để áp dụng chủ trương này cần xem xét nhiều khía cạnh.

Rõ ràng các mức phạt đang áp dụng chưa hiệu quả, lực lượng thực thi là CSGT ở TP.HCM thì lại không đủ. Cách xác nhận vi phạm còn quá thủ công, chúng ta chưa phổ biến hình thức phạt nguội, gắn camera nhận dạng cả người lẫn xe như trên thế giới.

Điều cần bây giờ là đổi mới cách xử phạt, áp dụng công nghệ hình ảnh ghi nhận vi phạm, không xử phạt thủ công để tránh tiêu cực. Bên cạnh đó, việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để nâng cao ý thức phải được thực hiện nghiêm. Chúng ta đòi hỏi người dân có ý thức nhưng vẫn còn hối lộ, tiêu cực thì không được. Nâng cao ý thức phải bằng hành động cụ thể, lực lượng chức năng phải làm gương, thấy cảnh sát nghiêm, chắc chắn dân sẽ có thái độ khác.

TS-chuyên gia giao thông PHẠM SANH

Chấn chỉnh cả đôi bên

Cơ sở hạ tầng ở TP.HCM còn hạn chế, xe cộ lưu thông rất khó khăn, nhiều người không bình tĩnh nên lấn làn, chạy ẩu tràn lan. Việc bất cần, bất tuân quy định sẽ gây họa cho người khác, phải có giải pháp kiên quyết là hợp lý.

Tuy nhiên, ở nước ngoài, dù là phạt nặng nhưng người CSGT rất vững nghề, họ biết trường hợp nào nên phạt thật nặng theo đúng quy định, trường hợp nào cần thông cảm, nhắc nhở. Họ phân biệt rất tinh tế, khuyến khích những người lưu thông lịch sự, răn đe những người cố ý coi thường kỷ cương. Hệ thống camera xuyên suốt cũng là trợ thủ đắc lực cho CSGT.

Để thực thi quy định phạt nặng thì phải phạt đúng trọng điểm, CSGT nghiêm minh, trong sạch sẽ tác động đến ý thức người dân. Phải làm sao để quy định luôn có tác động xây dựng, chấn chỉnh, hoàn thiện với cả đôi bên.

Đại biểu HĐND TP.HCM TRẦN QUANG THẮNG

Công cụ thu phạt hữu hiệu

Ở Pháp, việc thu phạt vi phạm giao thông được kết nối chặt chẽ với từng cá nhân qua tài khoản ngân hàng của họ. Do đó, không thể có việc trốn đóng phạt bởi hệ thống sẽ tự động trừ tiền phạt trong tài khoản ngay khi có thông báo từ cơ quan chức năng.

Ngoài ra, một công dân Pháp trong đời sẽ được “cấp” 12 điểm, tạm gọi là điểm uy tín khi lưu thông. Mỗi lần vi phạm sẽ có quy định trừ điểm cụ thể và điểm trừ sẽ hạn chế rất nhiều quyền lợi như quyền chọn loại xe nào, không được đi loại xe nào của người đó… Do vậy, để bảo toàn quyền lợi cả đời, họ buộc phải tự giác tuân thủ tuyệt đối luật giao thông. Trên hết, ý thức trật tự, kỷ luật, tôn trọng người khác đã được giáo dục từ nhỏ cho mỗi con người ở đây.

Bạn đọc HỒNG THU

Hình thức phạt kèm theo

Ở Mỹ, hệ thống camera rộng khắp, chỉ cần có vi phạm là lập tức bị “điểm mặt”. Bằng lái xe là loại giấy tờ cực kỳ quan trọng, có thể dùng để thực hiện rất nhiều giao dịch và cũng từ đó luôn truy ra được người vi phạm để xử phạt.

Tiền phạt giao thông rất cao nhưng cái đáng ngại hơn chính là những phiền toái đi kèm cho người vi phạm và một số hình thức phạt bổ sung, trong đó có lao động công ích. Xấu hổ, mất thời gian, cực nhọc, ảnh hưởng cuộc sống… là điều họ phải chịu đựng mà không thể trốn tránh bằng bất cứ cách nào.

Bạn đọc MINH SƠN

P.DUNG ghi

LÊ THOA ghi

BÌNH LUẬN

hanh

Quá chuẩn rồi tăng mức phạt lên vậy để cho người dân có ý thức về tham gia giao thông. Còn 1 điều trọng nữa nạn hối lộ nếu còn hối lộ thì có khác nào tiếp tay cho cái xấu

Phan Đình Lực

Không nên tăng tiền phạt mà chỉ cần giám sát triệt để các chiến sỹ CSGT, không cho các chiến sỹ CSGT này mãi lộ tiền của người vi phạm GT là OK. Chắc chắn vi phạm GT sẽ giảm rất nhiều.

lê nản

Nên tăng lương cho CSGT,9,10 triệu để họ sống được

lsd

Thực trạng hiện nay là gì trong vấn nạn về giao thông cần nhận biết rõ .Đôi khi biết rõ nhưng cố tình giả lơ mới đây một trung úy thực thi pháp luật đã yêu cầu người vi phạm hối lộ 50 triệu vì người nầy vi phạm với mức phạt là 100 triệu đồng.Việc này đã nói lên điếu gì chắc có lẽ ai cũng biết và cũng tự mình trả lời đươc với mức phạt 100tr là không hề nhỏ thế mà người ta vẫn không sợ phạt.Vậy nguyên nhân là ở đâu chắc các nhà quản lí vì dân vì nước có câu trả lời xác đáng .Nhưng hiện nay ai cũng có mức lương thấp thì làm sao mà có những chính sách hữu hiệu được rất thông cảm

long lee

Ở vn có một cách so sánh đôi lúc khập khiễng với các nước phát triễn, thu nhập người ta gấp 10 lần mình nhưng giá điện, nước, sinh hoạt gần ngang người ta rồi giá xử phạt gt tăng gấp đôi

Nguyễn Văn Trọng

: ''Cảnh sát nghiêm, dân sẽ khác ''.?

Lê Minh Thọ

Ai ủng hộ phạt nặng? CSGT, Thanh tra giao thông. Phạt nặng có ngăn chặn được tình trạng vi phạm giao thông không? Không đáng kể. AI được hưởng lợi khi tăng mức phạt? CSGT, Thanh tra giao thông và người vi phạm giao thông. Tại sao tình trạng vi phạm gia thông không giảm? CÓ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do 10 lần vi phạm không may họ chỉ bị bắt một lần và ngay cả khi bị bắt cũng chỉ cần một cú điện thoại hoặc chung chi 1/3 số tiền nhẽ ra phải nộp phạt cho CSGT là lại có thể tiếp tục lên đường. ???

Minh Huỳnh

Tăng mức phạt thì tôi rất ủng hộ. Ý thức người dân bây giờ quá kém. Ra đường ai muốn đi như thế nào thì đi, đi bất cẩn,bất cần ko quan tâm người khác. Thật bó tay. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Thế Lực

Những thằng chạy bạt mạng đó chính là nạn nhân của đợt tăng tiền phạt gấp đôi cách đây 2 năm đấy

lsd

Lực lượng thực thi pháp luật phải nghiêm minh và trong sạch thì tiền phạt mới vào khó bạc .Mà hiện nay lực lượng nầy thường bị phát hiện lợi dụng người vi phạm để tư lợi mà làm cho sự chấp hành hành pháp luật trong đại bộ phận người dân bị vô hiệu.Do đó cần phải có cái nhìn đúng từ đó mới có biện pháp hữu hiệu.Nếu không dám nhìn nhận thực tế thì dù có tăng mức phạt cao bao nhiêu thì cũng không đạt được mục đích mong muốn mà làm cho xã hội rối thêm.Đưa ra những chính sách cần phải biết đạt được bao nhiêu %

Phan Đình Lực

Đã nhiều lần tăng tiền phạt vi phạm GT. Cở 2 năm trước cũng đã tăng mạnh thêm 1 lần nữa rồi mà vấn nạn vi phạm GT vẫn tăng. Chứng tỏ tăng phạt không có hiệu quả. Vì sao: Theo tôi: Vì CSGT và GTCC chưa làm tốt công việc của mình. Ví dụ như chưa nghiên cứu hết mình, khách quan về đường sá, đèn tín hiệu, vạch kẻ làn đường, mũi tên chỉ dẫn giữa đường, biển báo…. Một cách ưu việt. Cộng vào đó rất nhiều chiến sỹ lợi dụng những chổ nhược điểm của ngành để bắt được nhiều người vi phạm để trục lợi được nhiều hơn. Vì vậy người tham gia GT rất ức chế về vấn nạn này và vấn nạn này người tham gia GT gặp phải liên tục, từ đó dễ vị ức chế làm cho người tham gia GT “luôn” có xu hướng chống lại người thi hành công vụ để giải tỏa ức chế. Ví dụ như: Chạy quá tốc độ, lấn làn, lạng lách, không thèm quan sát, hoặc giảm khả năng quan sát biển chỉ dẫn, dẫn dae961 vi phạm ngày càng nhiều them. Tôi là tài xế xe hơi, chạy đường nội ô cũng có và thi thoảng cũng chạy đường dài. Chạy nội ô thì hay bị vi phạm các lỗi: Rẽ vào đường cấm rẽ (Vì biển báo bị cành cây, bảng quảng cáo, ô dù, biển báo giao thông khác đứng phía trước che mất); Chạy lộn làn – đi thẳng mà chạy trên làn rẽ trái (Vì mũi tên vẽ ở dưới làn chỉ vẽ được một đoạn quá ngắn – khi phát hiện ra thì xe của tôi đã chạy gần đến ngã tư rồi – và xi nhan để chuyển làn thì xe đông quá không thể chuyển làn được – trong khi chạy tà tà để chuyển làn thì xe phía sau bấm còi hối – buộc tôi phải đi thẳng luôn – khi đó vẫn còn đèn đi thẳng – Qua khỏi ngã tư thì bị một đội CSGT khoảng 7, 8 đồng chí chặn lại – người vi phạm giống tôi rất nhiều – Tôi xin và trình bày lý do để được tha nhưng không được – Khi đó 1 chiến sỹ nói: Tôi vi phạm 2 lỗi, 1 lỗi là chạy trên đường rẽ trái để rẽ trái mà không bật đèn xi nhan trái xin rẽ trái, lỗi thứ 2 là chạy trên đường rẽ trái mà không rẽ trái mà lại đi thẳng, 2 lổi này là 3 triệu mấy Lần nữa bị cành cây che. Lần tiếp theo bị trễ 3 ngày không biết đi đăng kiểm. Lần tiếp chạy ban đêm bị đứt 1 bên bóng đèn mà không biết... Và rất nhiều lần nữa. Và lần nào cũng vậy, các chiến sỹ đề nói thêm lỗi vô lý và mức phạt nói cao hơn 2 tới 3 lần. Chạy đường dài thì tôi ít chạy nên không thuộc khu nào là khu đông dân cư, còn nhìn biển báo thì bị hạn chế như đã nói ở trên, hoặc khi vượt xe khác. Qua đây tôi đề nghị Bộ Giao thông công chánh, bộ GTVT phải thuê tư vấn, khảo sát lại toàn bộ hệ thống giao thông, giao lộ, Biển báo, vạch kẻ đường…v. V… Và cá nhân tôi đề nghị: Tất cả biển báo phải treo ngay giữa làn đường để dễ nhìn thấy chứ không treo bên lề đường. Không tăng tiền phạt mà ngược lại là giảm tiền phạt xuống còn 30% của hiện tại. Nếu Bộ GTVT, GTCC làm được như đề nghị của tôi thì người tham gia GT không bị “ĐIÊN” hết và họ sẽ thực hiện luật GT nghiêm chỉnh và tốt hơn, giảm vi phạm GT nhiều hơn rất nhiều. Nếu tăng tiền phạt thì chắc chắn 1 năm sau số người vi phạm sẽ tăng thêm gấp đôi và càng ngày càng tăng theo cấp số nhân mà xem.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM