Tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước yên bình

đảm bảo an ninh, trật tự cho các du khách khi đến Việt Nam (xem bài “Đảm bảo an ninh cho du khách đến Việt Nam”, Pháp Luật TP.HCM ngày 25-5). Tôi cho rằng đây là một định hướng đúng, kịp thời trong bối cảnh hiện nay. Ngành du lịch góp phần không nhỏ vào nền kinh tế đất nước đồng thời thông qua con đường du lịch, bạn bè khắp năm châu sẽ biết đến Việt Nam và con người Việt Nam hiền hòa, hiếu khách; một nơi đến yên bình và nhiều cảnh đẹp. Nếu không có những định hướng đúng thì chúng ta sẽ bỏ qua cơ hội để cho bạn bè thế giới hiểu hơn về chúng ta khi mà hiện nay những thế lực thù địch đang công khai lẫn ngấm ngầm phá hoại chúng ta. Mặt khác, theo tôi ngoài những chiến lược quảng bá thì ngay trong nội tại, chúng ta cũng phải xóa bỏ những hình ảnh không đẹp như nạn kỳ kèo bám đuôi quấy rầy khách của những người bán dạo hay nạn chặt chém của một số hàng sá ở các địa phương... để du khách yên tâm đến với chung ta.

VÕ HOÀI THANH (60 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.HCM)

Cải chính tên do có sai sót khi đăng ký

Tôi tên là Nguyễn Văn Bé Ba, sinh năm 1975 và được cấp giấy khai sinh tên này. Hiện nay, toàn bộ hồ sơ giấy tờ như giấy khai sinh, kết hôn, CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy tờ nhà, bằng lái xe... đều mang tên nêu trên. Mới đây, tôi có việc đến UBND xã để trích lục khai sinh thì phát hiện tên trong sổ đăng ký khai sinh tại UBND xã (sổ gốc) ghi tên của tôi là Nguyễn Văn Bé. Giờ tôi muốn đổi tên trong giấy khai sinh thành Nguyễn Văn Bé và đổi tên trong tất cả giấy tờ khác qua tên này luôn được không?

Nguyễn Văn Bé (TP.HCM)

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM, trả lời: Họ tên của ông được ghi trong sổ đăng ký khai sinh lưu tại UBND xã là Nguyễn Văn Bé nên giấy khai sinh khi trích lục sẽ mang tên Nguyễn Văn Bé.

Khoản 2 Điều 36 Nghị định số 158/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch có quy định “Cải chính những nội dung đã được đăng ký trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh nhưng có sai sót trong khi đăng ký”. Do đó, trường hợp ông có cơ sở xác định có sai sót về họ tên khi đăng ký khai sinh nên ông có thể liên hệ với UBND cấp huyện (nơi có UBND xã đã đăng ký khai sinh cho ông trước đây) để thực hiện việc cải chính tên trong giấy khai sinh.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 158 “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó”.

Do đó, nếu muốn đổi tên trong các giấy tờ khác do không đúng với tên trong giấy khai sinh thì ông cần liên hệ với các cơ quan đã cấp các giấy tờ này để điều chỉnh tên cho đúng với giấy khai sinh.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm