Tài xế tố công ty lừa tuyển lao động

“Tháng 8-2013, Công ty CP Việt Nam Mộc Bài (Công ty VN-MB, tỉnh Tây Ninh) thông báo tuyển lao động gấp. Công ty cũng nhờ các chủ xe, tài xế tuyển giúp, khi nào tuyển được 35 đến 40 người thì công ty sẽ ký hợp đồng cho một đầu xe mới để đưa đón công nhân” - một số tài xế công ty phản ánh.

́a nhưng không ký hợp đồng

Tài xế Võ Thanh Thủy kể trước đây ông chạy thuê cho một chủ xe của công ty. Biết được chính sách trên, ông đi khắp nơi trong tỉnh, đến những gia đình có lao động thanh niên thuyết phục họ đi làm. Các chi phí gồm tiền cà phê cho người giới thiệu, chở công nhân lên công ty, đưa công nhân đi làm hồ sơ, khám sức khỏe tự ông bỏ tiền túi ra bao hết. Thế nhưng khi ông tuyển đủ người thì công ty trì hoãn ký hợp đồng. Sau đó công ty thông báo đã đủ tài xế nên không chịu ký hợp đồng mới.

“Ai ngờ công ty lại gạt tụi tôi ra như thế. Gia đình tôi lục đục mất một thời gian vì kinh tế khó khăn” - ông Thủy nói.

Một tài xế khác là ông Lê Xuân Hải cho biết: “Công ty giao chỉ tiêu tuyển 35-40 người, tôi tuyển được đến 60 người nhưng tôi cũng bị gạt ra. Các khoản chi phí như tiền cà phê, xăng xe, nhờ người giới thiệu lên đến vài chục triệu đồng tôi mất trắng” - ông Hải than thở.

Các xe đưa đón công nhân của Công ty Việt Nam - Mộc Bài. Ảnh: HỒNG MINH

Tài xế Võ Thanh Thủy phản ánh khi ông tuyển đủ người thì công ty trì hoãn ký hợp đồng với ông. Ảnh: HỒNG MINH

Một người làm trong phòng nhân sự đã nghỉ việc cho biết: “Mỗi khi tới mùa vụ, nhiều công nhân nghỉ việc về phụ gia đình nên công ty thiếu lao động thường xuyên. Công ty thông báo cho tài xế tuyển công nhân nhiều đợt nhưng cuối cùng lại không giữ cam kết ký hợp đồng với họ”.

Khi chúng tôi đưa công nhân lên công ty, chúng tôi vẫn được trưởng phòng nhân sự ký xác nhận vào sổ và công ty không thông báo gì thêm. Vậy mà cuối cùng chúng tôi bị loại ra với lý do như trên trong khi lái xe của chủ tịch công đoàn công ty không thực hiện quy trình tuyển công nhân vẫn được “đặc cách” ký hợp đồng” - một số tài xế thông tin.

Sẽ làm việc kỹ càng với các lái xe

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc hành chính Ryu Ho Seon (người Hàn Quốc) của công ty cho biết: “Khi thông báo tuyển công nhân cho công ty, ban giám đốc không thể họp với tất cả tài xế vì số lượng quá đông mà chỉ họp với bốn đội trưởng xe. Chúng tôi cũng có nghe nói có đội trưởng xe làm việc lại với các tài xế không rõ ràng. Chúng tôi khẳng định là sau thời gian thông báo, công ty đã ký hợp đồng mới với bốn tài xế. Khi tuyển đủ tài xế, công ty đã thông báo với các đội trưởng để họ thông báo với các anh em tài xế khác nhưng không hiểu sao lại xảy ra chuyện như vậy”.

“Công ty đã làm việc với các tài xế không được ký hợp đồng để thanh toán chi phí chuyên chở công nhân. Một số tài xế vẫn không đồng tình do họ đã bỏ thời gian, công sức, tiền của để tuyển công nhân rồi mang nợ nhưng không ai gánh chịu cho họ. Về vấn đề này, sắp tới công ty sẽ mời các đội trưởng và tài xế đến làm việc để đưa ra cách giải quyết” - Giám đốc hành chính Ryu Ho Seon cho biết.

NGUYỄN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm