Tài xế không bị áp lực việc bồi thường

Nhiều người vẫn nghĩ khi tai nạn giao thông xảy ra thì tài xế muốn cán chết người hơn là để bị thương để đỡ phần bồi thường. Nhưng theo luật định, trách nhiệm bồi thường này thuộc về chủ xe và công ty bảo hiểm.

Theo Thông tư 126 ngày 22-12-2008 của Bộ Tài chính, tất cả xe cơ giới đều phải mua bảo hiểm bắt buộc bằng cách đóng phí hằng năm. Với gói bảo hiểm bắt buộc, khi xe gây tai nạn cho người thứ ba thì nạn nhân sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường về người lẫn tài sản.

Đối với người bị nạn, cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả trong mọi tình huống cho dù nạn nhân có lỗi hay không. Số tiền chi trả là 50 triệu đồng/người trong trường hợp nạn nhân chết hoặc bị thương nặng. Với những thương tích nhẹ hơn như mất một cánh tay, mất cả năm ngón chân, đứt gân bánh chè... thì nạn nhân sẽ được bồi thường theo từng loại thương tật nhưng không được vượt quá 50 triệu đồng. Ví dụ: mất một cánh tay sẽ được bồi thường từ 40 đến 43 triệu đồng; mất năm ngón chân được bồi thường từ 26 đến 28 triệu đồng…

Tài xế không bị áp lực việc bồi thường ảnh 1

Khi có tai nạn giao thông xảy ra, trách nhiệm bồi thường thuộc về chủ xe và công ty bảo hiểm. Ảnh: MH

Đối với phương tiện gặp nạn, cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 50 triệu đồng/phương tiện. Mức bồi thường này được áp dụng trong trường hợp xe gặp nạn được cảnh sát giao thông kết luận là không có lỗi. Nếu xe gặp nạn có lỗi một nửa thì bảo hiểm sẽ bồi thường 50% giá trị xe.

Do mức bồi thường tối đa chỉ là 50 triệu đồng/người nên nhiều lúc chủ xe không đủ để khắc phục thiệt hại. Trước thực tế này, các cơ quan bảo hiểm có bán thêm gói bảo hiểm tự nguyện để chủ xe được bồi thường nhiều hơn.

Với gói bảo hiểm tự nguyện, chủ xe muốn mua bao nhiêu cũng được. Chẳng hạn, chủ xe có thể mua gói bảo hiểm 30 triệu đồng, 50 triệu đồng hoặc nhiều hơn với mức phí tùy thuộc vào từng công ty. Không phải mua bao nhiêu thì được bồi thường bấy nhiêu nhưng tùy gói bảo hiểm cao hay thấp mà khách hàng sẽ được bồi thường cao, thấp tương ứng.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm