Kết lại diễn đàn 'Bạn nghĩ gì về việc CSGT nhảy lên nắp capo?'

'Tài xế cố tình tông mà không nhảy lên capo thì tiêu mạng à?'

Theo kết quả khảo sát “CSGT có nên nhảy lên nắp capo không?” trên PLO, trong tổng số 597 phiếu, có tới hơn 85% bạn đọc chọn “Không nên”, 15% chọn “Chỉ trong trường hợp cần thiết” và 5% là có "ý kiến khác".

Như vậy, có thể thấy việc CSGT nhảy lên nắp capo trong hầu hết các trường hợp cũng không nhận được sự đồng tình của người dân. Các ý kiến đều cho rằng việc đó quá là mạo hiểm cho tính mạng của chiến sĩ CSGT, trong khi việc ngăn chặn, chế tài chiếc xe vi phạm là hoàn toàn có thể thực hiện được mà không nhất thiết phải bắt bằng được chiếc xe vi phạm phải dừng lại. 

Việc nhảy lên nắp capo làm hình ảnh người cảnh sát nhân dân trở nên xấu xí của và trong một số trường hợp còn cho thấy CSGT chỉ muốn đứng một chỗ xử phạt. Có ý kiến còn cho rằng phải xử phạt cả người CSGT đã nhảy lên nắp capo xe vì đã kích động tài xế mất tự chủ khi điều khiển xe.

Cảnh sát giao thông phải có phong cách
Bạn Thanh Trúc nêu quan điểm: “Đó là một hành động không được bất cứ người hiểu biết nào ủng hộ. Công an ra tín hiệu dừng khi người điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm luật giao thông, khi không chấp hành mới dùng phương tiện truy đuổi. Việc chặn đầu và nhảy lên nắp capo xe có thể được hiểu như công an ngại truy đuổi và đứng một chỗ xử phạt cho… tiện”. Bạn Võ Văn Thương cũng đồng tình với quan điểm này.
Bạn Võ Văn Cường thì khẳng định việc CSGT nhảy lên nắp capo không thể hiện được sự gan dạ hay dũng cảm mà chỉ cho thấy sự bất lực của CSGT mà thôi.

Chính hành động nhảy lên nắp capo xe đã kích động thêm cho lái xe đang bị mất tự chủ. Lẽ ra phải phạt CSGT nào nhảy lên nắp capo xe vì tạo thêm tính căng thẳng trong công việc mà lẽ ra không đến mức nghiêm trọng như vậy, có như thế mới chấm dứt được cảnh xấu xí này”, ý kiến này của bạn Nguyễn Hoàng Thanh đã nhận được rất nhiều “Like” đồng tình.

Bạn đọc Anh Bảy, từng làm tài xế hơn 30 năm qua, đã xác nhận: “Đu capo xe khiến cho tài xế hoảng loạn mất hết tự chủ, thiếu suy nghĩ hậu quả sẻ rất nghiêm trọng cho mọi người”.

Bạn Lê Hoàng cũng cho rằng CSGT nên linh hoạt trong việc ngăn chặn, xử lý việc vi phạm, nên hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng của người thi hành công vụ. Việc nhảy lên nắp capo là rất phản cảm: “CSGT có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, khi thi hành công vụ CSGT phải thận trọng, linh hoạt trong ngăn chặn, xử lý để bảo đảm an toàn tính mạng. CSGT có thể áp dụng những biện pháp phù hợp chứ không nên nhảy lên nắp capo xe vì như thế vừa nguy hiểm lại vừa rất phản cảm. Những vi phạm về giao thông chỉ là vi phạm hành chính nên không nhất thiết phải quyết liệt đến như vậy”.
Bảo đảm an toàn cho mình, cho mọi người lưu thông trên đường đồng thời vẫn giữ được phong cách của người cảnh sát nhân dân trong mắt người dân là điều hết sức quan trọng. Làm được những điều này, CSGT sẽ được người dân tôn trọng, chấp hành, như vậy từ đó cũng sẽ không còn thấy những hình ảnh người CSGT đu đeo trên xe và người dân chống đối người thi hành công vụ nữa. Xin chúc các anh CSGT ngày càng được nhân dân yêu mến, tin tưởng”, bạn Vũ Tuấn Hải nêu ý kiến.
Một bạn đọc khác đặt vấn đề: “Camera ghi hình vi phạm đâu? Những vi phạm lấn tuyến, đè vạch chưa chắc gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng hành vi nhảy ra giữa đường chặn xe, rồi nhảy lên capo của CSGT thì chắc chắn 100% là nguồn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”. Đây là bình luận nhận được nhiều Like đồng ý nhất.

Chỉ cần có camera và phạt nguội…

Tuy nhiên, cũng có những đồng cảm với việc làm này của các CSGT khi cho rằng đó không phải là việc làm cố tình mà chỉ là trong những trường hợp bất khả kháng.
Tài xế cố tình tông mà không nhảy lên... thì tiêu mạng à? Phản ứng tự nhiên mà thôi, sướng ích gì mà quý vị lại bảo rằng CSGT cố tình đeo trên capo xe” - bạn Văn Vân bày tỏ.
Bạn Huỳnh Ngọc Anh đồng quan điểm: “Không có CSGT nào muốn nhảy lên capo xe cả, trừ trường hợp bất khả kháng vì có những lái xe không chấp hành hiệu lệnh, hành động gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ nên CSGT mới phản xạ tự vệ như vậy thôi”.

'Tài xế cố tình tông mà không nhảy lên capo thì tiêu mạng à?' ảnh 1
 

Để xử lý các trường hợp này, nhiều bạn đọc cũng góp ý cách tốt nhất là ghi lại biển số xe và sau đó phạt nguội. Ngoài ra, hiện nay trên nhiều tuyến đường nội, ngoại thành cũng đều đã có lắp camera, có thể trích xuất hình ảnh và phạt nguội sau đó là tốt nhất.
Có thể mượn bình luận của bạn Trường Sơn để thay cho lời kết: “Việc các anh CSGT nhảy lên nắp capo xe vi phạm là thể hiện tinh thần kiên quyết, đấu tranh đến cùng để ngăn chặn những hành vi vi phạm an toàn giao thông. Điều này rất đáng trân trọng, tuy nhiên không nên khuyến khích việc làm này. Bảo toàn tính mạng người thi hành công vụ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Nên để camera và xe đặc chủng hỗ trợ ngăn chặn, truy bắt và… chặn đầu xe vi phạm là tốt nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm