Tái định cư: Sáu năm chờ giấy đỏ

69 hộ dân được giao đất tái định cư tại khu 3 ha ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống do sáu năm nay chưa được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đây là những hộ dân từng có nhà, đất tại thị trấn và đã bị giải tỏa vào năm 2006 để chính quyền thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Sau khi nhận nền nhà tái định cư vào năm 2007, bà con kiên nhẫn chờ được cấp giấy chứng nhận. Đến giữa năm 2012, UBND huyện mới ra được giấy này. Tuy nhiên, khi các hộ lên nhận thì Công ty Dịch vụ Công ích huyện mới cho biết công ty đã chuyển các thông tin cần thiết cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện để ban kê khai nộp tiền sử dụng đất với Chi cục Thuế huyện. Cuối tháng 7-2012, ban đã chuyển hồ sơ sang Chi cục Thuế huyện nhưng đến nay các hộ vẫn chưa nhận được thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Tái định cư: Sáu năm chờ giấy đỏ ảnh 1

Bà Huỳnh Thị Còn bên miếng đất đã sáu năm qua chưa được cấp giấy chứng nhận. Ảnh: TH.HIẾU

“Tính ra, chúng tôi đã có sáu năm mòn mỏi chờ được cấp giấy chủ quyền đất. Giờ chúng tôi còn phải đợi bao nhiêu lâu nữa mới được nộp “thuế” cho Nhà nước? Tháng 11-2012, sau khi nhận được khiếu nại của tôi, Chi cục Thuế huyện có gửi thông báo giải thích lý do chậm trễ và hứa sớm giải quyết nhưng rồi chẳng thấy động tĩnh gì. Tôi đã gửi đơn khởi kiện yêu cầu Chi cục Thuế huyện bồi thường thiệt hại cho tôi” - bà Huỳnh Thị Còn, một người dân có nền đất tái định cư tại đây, cho biết.

Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh thông tin: “Trước đây, cơ quan thuế giải quyết rất nhanh các hồ sơ đất tại khu tái định cư nêu trên nên chúng tôi chưa rõ vì sao số hồ sơ do ban chuyển qua gần đây lại vướng. Hiện nay, ban chỉ cần cơ quan thuế ra thông báo nộp tiền để chủ đầu tư nộp cho dân nhằm giúp dân nhận được ngay giấy chứng nhận”.

Ông Đoàn Công Quý, Phó trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Chánh, giải thích: “Những hộ tái định cư ở khu 3 ha tại thị trấn Tân Túc đa số được miễn tiền sử dụng đất. Do vậy, Chi cục Thuế huyện đã tính xong nghĩa vụ tài chính cho nhiều trường hợp và người dân đã được cấp giấy chứng nhận. Thế nhưng sau khi nhận được công văn hướng dẫn của Cục Thuế TP.HCM và nhiều cơ quan khác, chi cục nhận thấy có trường hợp được tính chưa chính xác. Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, hiện chi cục đang chờ thông tin đầy đủ từ Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng TN&MT, Công ty Dịch vụ Công ích, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện để xác định nghĩa vụ tài chính của các hộ còn lại”.

Sẽ kịp thời chấn chỉnh

Liên quan đến việc phải nộp hay được miễn, giảm tiền sử dụng đất tại khu tái định cư 3 ha thị trấn Tân Túc, tôi đã chỉ đạo các phòng, ban của huyện phối hợp với Chi cục Thuế để giải quyết nhanh cho dân. Nếu các phòng, ban làm việc thiếu đồng bộ làm kéo dài thời gian xử lý, tôi sẽ trực tiếp kiểm tra để chấn chỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền cho bà con trong thời gian tới.

Ông ĐOÀN NHẬT,
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm