Sử dụng các thiết bị như thế nào để tiết kiệm điện

Thời gian gần, đây câu chuyện về hóa đơn tiền điện của một số hộ gia đình tăng đột biến tiếp tục nhận được sự quan tâm của mọi người.

Vào thời điểm nắng nóng hằng năm, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguyên nhân tiền điện hàng tháng tăng là do nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn so với bình thường. Một nguyên nhân khác cũng xuất phát từ nhân viên điện lực có nhầm lẫn khi ghi chỉ số điện.

Môt số lưu ý sau đây của ngành điện lực có thể giúp mọi người sử dụng điện tiết kiệm nhưng vẫn đạt hiệu quả sử dụng.

Ưu tiên mua các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng: Nhãn năng lượng là một loại tem dán trên các thiết bị tiêu thụ năng lượng, cung cấp các thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị đó. Việc sử dụng thiết bị có dán nhãn xác nhận hoặc nhãn năm sao cũng giúp tiết kiệm điện so với các thiết bị thông thường.

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện: Bóng đèn sử dụng trong nhà dù chỉ chiếm phần nhỏ trong hệ thống điện của gia đình nhưng đây là thiết bị sử dụng thường xuyên. Nếu không sử dụng hợp lý cũng gây lãng phí không cần thiết.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng, thay vì sử dụng bóng đèn sợi đốt như trước đây. Việc sử dụng các loại bóng đèn như huỳnh quang (đèn tuýp), đèn led, đèn compact sẽ giúp cho hiệu suất chiếu sáng tăng lên gấp nhiều lần nhưng lượng điện năng tiêu thụ lại tiết kiệm hơn đèn sợi đốt.

Sử dụng điều hoà đúng cách: Điều hoà nhiệt độ là thiết bị tiêu thụ điện năng nhiều nhất trong nhà. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sử dụng điều hoà ở mức trên 25 độ C kèm theo kết hợp sử dụng quạt để lưu thông không khí mà vẫn cho hiệu quả làm mát.

Nếu sử dụng điều hoà ở nhiệt độ quá thấp sẽ thiêu thụ nhiều điện năng hơn mà lại không tốt cho đường hô hấp. Bên cạnh đó, vệ sinh bảo dưỡng điều hoà định kỳ cũng giúp tăng tuổi thọ của thiết bị và tiết kiệm điện.

Sử dụng các thiết bị điện khác hợp lý: Đối với các thiết bị điện khác như tivi, tủ lạnh, máy giặt... nên sử dụng đúng công suất cho phép, lắp đặt đúng theo hướng dẫn và các khuyến cáo của nhà sản xuất. Đồng thời thường xuyên vệ sinh thiết bị định kỳ vừa giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị lại giúp tiết kiệm được điện năng sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…