Sống gần lò than, cả thôn bị ảnh hưởng

Cùng cảnh ngộ, hơn chín sào trồng cà phê hồ tiêu của gia đình ông Tân ở thôn Châu Sơn cũng bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều trụ tiêu đã chết. Rẫy cà phê gần đó lá co quắp, không thể ra hoa. Xung quanh thôn 8, các rẫy cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái của các hộ ở gần các lò đốt than đều bị khô héo, bụi than bám đen, không thể phát triển.

Trên địa bàn xã Cư Êbur hiện có bốn cơ sở sản xuất than củi đang hoạt động với 34 lò, công suất bảy đến 10 tấn than/lò nhưng chỉ có một cơ sở của ông Khương Văn Khôi (thôn 8) có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tư nhân và giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Tất cả bốn cơ sở đều xây gần khu dân cư, có nơi lò than chỉ cách nhà dân chưa đầy 100 m, liền kề sát vườn rẫy. Đáng lo ngại là các cơ sở này không đầu tư lắp đặt ống khói và hệ thống phun sương để thu gom khói bụi, dẫn tới tình trạng khói đốt than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lò đốt than ngay sát vườn tược của người dân

Ông Trần Hoài Nam, cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng, môi trường xã Cư Êbur, cho biết: “Tất cả cơ sở sản xuất than củi trên địa bàn đều không chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất chuyên dùng theo quy định. Từ năm 2016, xã đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai 1,5 triệu đồng/cơ sở.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Êbur, nói: “Xã đã kiểm tra và báo cáo lên thành phố để có phương án di dời các lò than này vào khu công nghiệp. Quan điểm của xã là kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở đốt than vi phạm. Biện pháp cụ thể là yêu cầu tháo dỡ, không cho xây dựng thêm lò và xin ý kiến thành phố tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các lò than không phép”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm