Sớm thoát cảnh ngập nhờ dân hiến đất

Từ công tác vận động, tuyên truyền của UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM), một số hộ dân tại rạch Bình Thái, nơi thi công công trình cống ngăn triều đã quyết định hiến đất cho dự án này. Sự đồng lòng nhanh chóng từ quần chúng đã giúp công trình được triển khai sớm.

“Thấy bà con bị ngập, thương lắm!”

Theo một số hộ dân ở đường số 1 (phường Trường Thọ), hằng tháng cứ đến ngày triều cao nước sẽ tràn từ sông Sài Gòn vào rạch Bình Thái gây ngập lên một số tuyến đường và nhà dân. Những ngôi nhà nhỏ, xây thấp hơn mặt đường còn bị nước tràn vào nhà.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, một hộ dân thường xuyên bị ngập, cho biết: “Thấy nhờ cống ngăn triều mà các hộ dân khu vực rạch Thủ Đức không còn chịu cảnh ngập ngụa mỗi tháng là tôi lại thèm. Lúc đó, tôi chỉ mong sao khu nhà mình ở cũng được xây dựng cống ngăn triều, nay thì sắp được làm rồi, chúng tôi mừng lắm!”.

Ông Hoàng Văn Vắng, khu phố 8 thì bày tỏ: “Thấy cảnh bà con bị ngập trong nước tôi thương lắm. Có lần Tết tôi sang nhà anh em trong phường chơi, bắt gặp đúng ngày triều cường, bà con khổ sở vì đồ đạc ướt hết, hư hại khi bị ngập nước, coi như mất Tết luôn. Khi phường vận động hiến đất để làm công trình chống ngập là tôi đồng ý liền, hy vọng giúp ích được cho mọi người. Thiệt cho cá nhân là có nhưng cái lợi cho cộng đồng vẫn nhiều hơn”.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Trân, người hiến gần 60 m2 đất, vui vẻ nói: “Bằng ấy đất không nhiều nhưng cũng không ít. Tuy nhiên, việc làm của mình có ích cho cộng đồng thì tôi bằng lòng. Nhà tôi nước không ngập vào nhà nhưng các hộ dân ở chỗ trũng hơn thì khổ lắm. Chỉ mong công trình sớm hoàn thiện là tôi vui rồi”.

Công trình cống ngăn triều tại rạch Bình Thái đã khởi công được một tháng. Ảnh: Đ.TRANG

Hiệu quả thiết thực, dân sẽ chung tay

Sở dĩ ông Trân và nhiều người dân ở đây ủng hộ công trình cống ngăn triều là do đã nhìn thấy hiệu quả thiết thực từ hàng loạt cống ngăn triều trên địa bàn quận Thủ Đức.

“Khi có cống rồi sẽ có một đơn vị vận hành đứng ra đảm nhiệm công trình này. Từ đó, chỉ cần mực nước lên cao thì đã có cống ngăn triều đóng lại. Người dân an tâm sinh hoạt và phát triển kinh tế, không phải mất ăn mất ngủ vì triều cường nữa” - ông Trân nói.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND phường Trường Thọ, cho biết Trường Thọ là một vùng đất trũng, tình trạng nước ngập diễn ra nhiều năm và có tính chất thất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

Hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng lớn, quá trình đô thị hóa nhanh nên hàng loạt cống ngăn triều đã được thực hiện trên địa bàn quận Thủ Đức. Trong đó phải kể đến các cống ngăn triều lớn tại các cửa ngõ ở sông Sài Gòn như cầu Gò Dưa, rạch Thủ Đức, rạch Ông Dầu, rạch Đúc, cầu Đúc Nhỏ và bảy cống ngăn triều tự động dọc theo sông Sài Gòn. Việc xây dựng cống ngăn triều trên rạch Bình Thái chính là giải pháp tốt để khắc phục triều cường dâng cao.

“Muốn tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào các công trình, hoạt động xã hội thì phải chỉ rõ tầm quan trọng và hiệu quả của chương trình đó. Công trình cống ngăn triều được coi là một phương án tốt nhất để chống lại triều cường, bằng chứng là hàng loạt điểm đen ngập đã được xóa bỏ nhờ hệ thống này. Trong vòng một tuần, phường đã vận động hàng chục hộ dân hiến đất với tổng cộng khoảng 200 m2. Đến ngày 25-2, công trình cống ngăn triều đã bắt đầu thi công và dự kiến hoàn thiện trong năm 2019” - đại diện phường Trường Thọ cho hay.

Ông Hồ Văn Kiên, Đội trưởng Đội thi công công trình chống ngập rạch Bình Thái, cho biết công trình chống ngập rạch Bình Thái đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân. Ngay sau khi có thông tin về dự án, cùng với sự vận động của UBND phường Trường Thọ, người dân đã nhanh chóng hiến đất. Việc này chính là yếu tố quan trọng giúp đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ. Các hạng mục ban đầu được tiến hành vào tháng 12-2017 và dự kiến sẽ hoàn thiện trong 18 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm