Sóc Trăng hướng dẫn người dân đăng ký về quê tránh dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đón công dân của tỉnh đang sinh sống, học tập lao động  ở các tỉnh, TP mà gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh có nguyện vọng về quê để tránh dịch.  

Theo đó, công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sóc Trăng hiện đang sinh sống, học tập, làm việc… ngoài tỉnh và gặp khó khăn có nguyện trở về địa phương đăng ký theo hai cách.

Đến nay, nhiều địa phương ở miền Tây đã tổ chức đoàn đến TP.HCM đón công dân về quê. Ảnh: BT

Cụ thể, tại TP.HCM, bà con đăng ký với Hội đồng hương tỉnh Sóc Trăng; hoặc có thể đăng ký qua mạng tại đại chỉ: http://www.donghuong.soctrang.gov.vn. Trong đó, có điền thông tin kèm theo hình ảnh chứng minh mình thuộc nhóm ưu tiên nào.

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, có năm nhóm sẽ được tổ chức đón rước theo thứ tự ưu tiên, gồm:

- Nhóm 1 là những người mang thai và người nuôi, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi.

- Nhóm 2 là người có công, người trên 65 tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (đi khám, chữa bệnh, đi thăm thân nhân,đi công tác chưa về được…).

- Nhóm 3 gồm học sinh, sinh viên và phụ huynh.

- Nhóm 4 gồm người lao động bị mất việc làm thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Những trường hợp khác thuộc nhóm 5.

Những người đăng ký về quê phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ. Cạnh đó, phải đảm bảo sức khỏe di chuyển bằng ô tô từ điểm đón rước đến khu cách ly của tỉnh. Thời gian đón rước công dân về quê sẽ được chia thành nhiều đợt tùy vào tình hình thực tế của địa phương và nguyện vọng của người dân. Bà con sau khi đón về sẽ được tập trung theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Từ ngày 16-9, toàn tỉnh Sóc Trăng chính thức chuyển sang trạng thái bình thường mới. Từ đó, lợi dụng nhu cầu của người dân cần về quê để tránh dịch COVID-19, nhiều cá nhân đã giả mạo, mạo nhận là cán bộ hoặc là người của các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm để đăng tin, tự nhận mình có thể đưa người dân về quê.

Thậm chí, có người tự xưng là Chủ tịch Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM sẽ tổ chức đưa người dân Sóc Trăng ở tỉnh Bình Dương, TP.HCM và một số tỉnh về quê. Từ đó, các đối tượng thu trước tiền đặt chỗ ngồi trên xe. Nhiều bà con đã nhẹ dạ cả tin vào các trang này nên đã hỏi thông tin, cách thức để trở về quê, thậm chí, chuyển khoản tiền cho những đối tượng lừa đảo này.

Cạnh đó, một các trang, nhóm không rõ nguồn gốc, mang tên Hội đồng hương Sóc Trăng đã đăng tải thông tin kêu gọi người dân tự về quê... Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định các Fanpage hay nhóm mang tên Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM kêu gọi người dân tự trở về quê đều là giả mạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm