Sở TN&MT: 'Không có chuyện nhân viên hỏa táng làm tiền gia đình người chết'

Thời gian qua, trên một số trên mạng xã hội có những thông tin phản ánh về tình trạng dịch vụ mai táng ép giá gia đình có người tử vong do COVID-19.

Cụ thể, từ đầu mùa dịch đến nay bệnh nhân tử vong có liên quan COVID-19 sẽ báo cho HCDC làm theo quy trình tiếp nhận đưa đi hỏa táng ngay dù có hay không có thân nhân với chi phí mai táng là 4.200.000 đồng. Thế nhưng, có những trường hợp người nhà phải tự lo, khi liên hệ một số cơ sở mai táng thì có những trường hợp bị hét giá lên đến 40 triệu đồng khi mai táng một người tử vong.

Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng, nhân viên nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa làm tiền gia đình người chết.  Cụ thể, tại đây, có người thân chết vì COVID-19 đem đi hỏa táng muốn lấy cốt về thờ phải chi trả 30 triệu đồng mới được lấy cốt.

Sở TN&MT: 'Không có chuyện nhân viên hỏa táng làm tiền gia đình người chết' ảnh 1
Nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy xử lý thi thể bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trả lời Pháp Luật TP.HCMvề vấn đề trên, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho biết: Từ đầu mùa dịch đến giờ, quy trình xử lý khi có bệnh nhân tử vong do bệnh truyền nhiễm vẫn không thay đổi. Cụ thể, Bệnh viện liên lạc trực tiếp Cơ sở mai táng để thỏa thuận trọn gói từ khâu tẩm liệm, vận chuyển và hỏa táng tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, đơn giá do 2 bên thống nhất.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (Công ty) chỉ tiếp nhận áo quan (quan tài) từ Cơ sở mai táng để thực hiện hỏa táng và thu chi phí hỏa táng 4.200.000 triệu/áo quan. Do đó, Công ty không có liên quan đến tổng chi phí do Cơ sở mai táng thỏa thuận trọn gói với bệnh viện. Đồng thời Công ty sẵn sàng hỗ trợ cung cấp cho bệnh viện danh sách cơ sở mai táng để bệnh viện chủ động liên hệ đàm phán.

Những trường hợp thân nhân bệnh nhân liên lạc trực tiếp được Cơ sở mai táng thì hai bên tự thỏa thuận đơn giá trọn gói tương tự như thực hiện các đám tang thông thường và Công ty cũng thu chi phí hỏa táng 4.200.000 triệu/áo quan.

Toàn bộ quá trình thoả thuận trọn gói dịch vụ mai táng (từ khâu tẩm liệm, chọn áo quan, hũ cốt, vận chuyển, hỏa táng) là của riêng cơ sở mai táng và bệnh viện (hoặc thân nhân người chết), nhân viên Công ty không có bất kỳ sự tiếp xúc với bên nào trong suốt quá trình đàm phán này. Vì thế, sẽ không có trường hợp nhân viên nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa “làm tiền gia đình người chết”. Đồng thời cũng không có việc “đem đi hỏa táng muốn lấy cốt về thờ phải chi 30 triệu đồng mới được lấy cốt”.

Về thời gian hỏa táng và cách nhận hài cốt người mất, Sở Tài nguyên & Môi trường cho hay: Theo quy trình hỏa táng do Công ty ban hành từ trước đến nay, toàn bộ áo quan tiếp nhận tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa và Đa  Phước đều được hỏa táng xong trong ngày và sẵn sàng trao trả hài cốt cho gia đình. Do đó, Cơ sở mai táng hoặc gia đình có thể đến trung tâm hỏa táng để nhận hài cốt ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau.

Việc nhận hài cốt trễ hơn (hai, ba hay bốn ngày sau khi hỏa táng) hoàn toàn phụ thuộc vào cơ sở mai táng (hay thân nhân người chết) có điều kiện để đến trung tâm hỏa táng nhận hài cốt hay không. Nếu cơ sở mai táng nhận hài cốt và giao tận nhà cho thân nhân người chết thì bai bên sẽ tự thỏa thuận thêm chi phí phát sinh này.

Ngoài ra, Công ty có dịch vụ giao hài cốt miễn phí tận nhà cho thân nhân. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh hiện nay Công ty tạm ngưng cung cấp dịch vụ này.

Công ty còn tư vấn giới thiệu thành công cho một gia đình có người thân bị chết do bệnh truyền nhiễm được gửi tạm hài cốt tại một ngôi chùa ở quận Bình Tân. Việc gửi này cũng hoàn toàn miễn phí trong khoảng thời gian chờ thân nhân có điều kiện ra chùa nhận lại hài cốt đem về thờ cúng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.