Sở NN&PTNT thông tin vụ kênh thoát nước ở Củ Chi

Tuyến kênh Nước Nhĩ được đầu tư kiên cố hóa theo hiện trạng và không thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

Mới đây, Sở NN&PTNT TP.HCM đã có văn bản phản hồi sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng tải bài viết Nhiều hộ dân không có đường ra ruộng vì lối đi bị chắn”.

Theo đó, trong văn bản trả lời, Sở NN&PTNN cho biết tuyến kênh Nước Nhĩ được đầu tư kiên cố hóa theo hiện trạng và không thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh Nước Nhĩ, có một phần thuộc phần đất của các hộ dân (đã được cấp giấy chứng nhận) tiếp giáp với công trình thủy lợi.

Trả lời về việc nhiều đoạn của hành lang bảo vệ kênh Nước Nhĩ đang bị chiếm dụng, Sở NN&PTNN cho biết trong thời gian vừa qua, TP đã đầu tư, nâng cấp kiên cố hóa hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn. Mục đích nhằm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh; đồng thời góp phần phòng chống ngập úng, thiên tai, triều cường trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn vốn đầu tư nên hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn TP (trong đó có kênh tiêu Nước Nhĩ) được đầu tư xây dựng không thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất thuộc phạm vi bảo vệ công trình.

Vì vậy, hiện nay trên địa bàn TP, phạm vi bảo vệ các công trình thủy lợi có một phần hoặc toàn bộ nằm trong phạm vi đất của các tổ chức, cá nhân được công nhận quyền sử dụng đất tiếp giáp với các công trình thủy lợi.

“Riêng đối với trường hợp xử lý các hành vi vi phạm (nếu có), trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh Nước Nhĩ sẽ thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện Củ Chi” - Sở NN&PTNN cho hay.

Liên quan tới vụ việc trên, ngày 23-11-2021, Pháp Luật TP.HCM đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Củ Chi cung cấp một số thông tin về giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của người dân có đất đang canh tác hai bên kênh Nước Nhĩ. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nhiều hộ dân có đất trồng lúa chạy dọc hai bên kênh Nước Nhĩ thuộc xã Tân An Hội, huyện Củ Chi nhiều năm nay không có đường để ra ruộng canh tác.

Nguyên nhân là do lối đi duy nhất để đi ra ruộng của các hộ dân là hành lang bảo vệ kênh (2m) đang bị ba hộ dân khác rào chắn.

Vụ việc đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo bà Nguyễn Thị Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Tân An Hội, nguyên nhân xuất phát từ việc năm 2004, một trong ba hộ dân rào chắn đã làm hồ sơ thay đổi dòng chảy kênh (nguyên bản kênh Nước Nhĩ chảy theo hướng khác).

Để có cơ sở giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND xã Tân An Hội đã hai lần gửi văn bản tới UBND huyện Củ Chi về vụ việc trên. Cụ thể là kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ba hộ dân bị phản ánh rào chắn hành lang bảo vệ kênh nhưng đến nay UBND xã chưa nhận được phản hồi nên chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm