Số CMND, CCCD mã vạch, CCCD gắn chip có giống nhau?

Từ ngày 1-1 đến trước 1-7-2021 là thời gian cao điểm về công tác cấp đổi từ CMND, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip. Việc đổi sang CCCD gắn chip giúp lưu trữ lượng lớn các thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về những trường hợp nào thì số CMND, số CCCD mã vạch sẽ trùng khớp với số CCCD gắn chip? Trường hợp nào sẽ khác số?
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, có những giải đáp thắc mắc nêu trên cho độc giả.
Hiện có bốn loại giấy tờ tùy thân của công dân đang tồn tại song song là CMND chín số, CMND 12 số, CCCD mã vạch và CCCD gắn chip.
Việc chuyển CMND và CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip trong nhiều trường hợp nhất định sẽ làm thay đổi số định danh của công dân. 
Chứng minh nhân dân chín số
Đây là giấy tờ tùy thân lâu đời, giấy CMND gồm chín chữ số thể hiện các thông tin của công dân đã được mã hóa. Tuy nhiên, Điều 19 Luật CCCD quy định số thẻ CCCD là số định danh cá nhân, là dãy chữ số gồm 12 số.
Do vậy, đối với CMND chín số khi chuyển sang thẻ CCCD gắn chip thì số định danh sẽ có thay đổi so với số CMND cũ. Trường hợp này, người dân được cơ quan cấp CCCD cấp giấy xác nhận số CMND cũ.
Chứng minh nhân dân 12 số
CMND 12 số có số lượng số và cấu trúc dãy số giống số CCCD. Do đó, các trường hợp đổi từ CMND 12 số sang CCCD gắn chip thì số CMND cũ vẫn được giữ nguyên.
Trường hợp này người dân không cần phải xin cấp giấy xác nhận số CMND cũ. Nếu CMND 12 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì khi chuyển sang CCCD gắn chip sẽ được cấp giấy xác nhận số CMND cũ (theo khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019 sửa đổi, bổ sung Điều 15 Thông tư 07/2016).
Căn cước công dân mã vạch
Cấp đổi CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip là một thao tác hành chính giúp tăng cường độ lưu trữ và bảo mật thông tin trên thẻ CCCD mà không làm thay đổi số CCCD. Do đó, số CCCD mã vạch và số CCCD gắn chip là một.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm