Sinh viên xuất sắc vào làm công chức có gì khác biệt?

Ban Tổ chức Trung ương (BTCTƯ) vừa ra thông báo thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên (SV) tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm công chức. Ông Dương Minh Đức, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, BTCTƯ, cho biết đây là lần đầu tiên BTCTƯ thu hút, tạo nguồn cán bộ từ SV tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm công chức.

Vậy việc này có gì khác so với cách tuyển dụng công chức thông thường?

Xét tuyển thay vì thi tuyển

Theo thông báo của BTCTƯ, điểm khác biệt đầu tiên là đối tượng đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức năm 2019 vào BTCTƯ phải là SV tốt nghiệp loại xuất sắc tại các trường đại học trong nước hoặc nước ngoài được công nhận về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các thí sinh này phải có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc các năm học của bậc đại học, trong độ tuổi quy định. Ngoài ra các ứng viên phải đáp ứng một trong các tiêu chuẩn:

- Đạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế thuộc một trong các môn khoa học tự nhiên (toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học) và khoa học xã hội (ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ) trong thời gian học ở cấp THPT.

 - Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế trong thời gian học ở cấp THPT hoặc bậc đại học.

 - Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi Olympic thuộc một trong các môn toán, vật lý, hóa học, cơ học, tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ GD&ĐT công nhận.

Điểm khác biệt thứ hai là các trường hợp này sẽ được tuyển dụng vào công chức tại BTCTƯ bằng hình thức xét tuyển thay vì thi tuyển thông thường.

Các SV tốt nghiệp loại xuất sắc còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn học sinh giỏi trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia mới được xét tuyển vào công chức. Ảnh: HTD

Hưởng nhiều đặc cách

Theo ông Đức, trong đợt này Ban TCTƯ sẽ tuyển dụng 10 công chức.

Các chế độ, chính sách dành cho SV tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trúng tuyển vào làm công chức tại ban đều được thực hiện theo Nghị định 140/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ SV tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Cụ thể, các SV tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trúng tuyển vào công chức tại BTCTƯ sẽ được ưu tiên hưởng một số chính sách, chế độ:

- Được ưu tiên bố trí số biên chế nhà nước chưa sử dụng.

- Được thực hiện chế độ tập sự trong thời gian 3-12 tháng tùy người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định thời gian cụ thể. Trong thời gian này, họ được hưởng 100% mức lương và phụ cấp tăng thêm.

- Khi được bổ nhiệm ngạch chuyên viên và tương đương, họ sẽ được xếp bậc 1, hệ số lương 2,34; đồng thời được hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng nhưng không quá năm năm. Ngoài khoản phụ cấp tăng thêm, họ còn được hưởng các khoản phụ cấp lương theo quy định hiện hành đối với khu vực, ngành, lĩnh vực đặc thù (nếu có).

- Sau khi tuyển dụng, các SV này nếu hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ trong ba năm liên tiếp sẽ được đặc cách cử tham dự kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tương đương ngạch chuyên viên chính. Khi đó họ được xếp lương bậc 1, hệ số lương 4,40 và hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 10% mức lương hiện hưởng không quá sáu năm.

- Các SV này còn được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kiến thức chuyên ngành; ưu tiên giao thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ, chương trình, đề án, dự án từ cấp huyện và tương đương trở lên…

Trước đó, vào tháng 9-2018, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo tuyển dụng SV tốt nghiệp đại học loại xuất sắc bằng hình thức xét tuyển vào 15 chỉ tiêu công chức ngạch chuyên viên.

Cụ thể, ngành luật bốn chỉ tiêu; tài chính - ngân hàng ba chỉ tiêu; xây dựng cơ bản ba chỉ tiêu; quản lý đất đai, tài nguyên môi trường ba chỉ tiêu; công nghệ thông tin hai chỉ tiêu.

Đây cũng là cơ quan Đảng đầu tiên thu hút SV xuất sắc vào làm công chức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm