Sinh viên hoang mang vì điểm thi bị mất

Gần một năm nay, một số dữ liệu điểm thi của sinh viên ở Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM gặp sự cố khiến không ít môn học của các em mất trên hệ thống. Nhiều sinh viên sắp tốt nghiệp (TN) mà điểm thi không còn. Không biết thời gian tới trường có lấy lại được điểm của mình hay không. Nếu không nhớ trước đây mình thi được bao nhiêu điểm thì có phải học lại môn mà đã bị mất điểm. Những sinh viên năm cuối chuẩn bị xét TN nếu chưa tìm lại điểm thì có được TN không...

Đó là một số thắc mắc của các sinh viên tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trước sự cố kỹ thuật mất một phần dữ liệu ở trường.

Bạn PNTK, sinh viên năm hai khoa Tài chính ngân hàng, cho biết khi vào trường bạn được cấp một tài khoản để vào hệ thống xem điểm thi những môn mình đã học qua. Mấy tháng trước K. vào xem lại những điểm thi của mình thì phát hiện hai môn giáo dục quốc phòng và toán C1 không còn nữa. Bỗng dưng bị mất điểm, K. cùng những bạn khác làm đơn gửi đến khoa nhờ giúp đỡ và hiện K. đã lấy lại được một môn, còn một môn chưa lấy được. K. thấy lo vì sợ nếu như trường không giải quyết thì K. phải học lại, vừa mất thời gian vừa tốn kém tiền bạc.

“Em là sinh viên năm cuối của trường, theo dự kiến thì khoảng giữa tháng 6 em sẽ được xét TN. Sau sự cố của trường, em và các bạn khác cũng bị mất điểm thi ở một số môn và hiện nay nhà trường đã giải quyết xong, chỉ còn một môn phương pháp tính thì chưa có. Em rất lo, không biết trường có xử lý kịp trước khi em được xét TN không” - em NDH, sinh viên năm cuối nói.

Em TDN, sinh viên năm cuối của trường, cho hay: “Em bị mất một số điểm thi như các bạn nhưng đã được nhà trường cập nhật lại rồi. Tuy nhiên, có một điểm thi trường cập nhật không chính xác vì trước đây môn học của em xếp loại khá, giờ lại xuống thành trung bình. Điều này ảnh hưởng đến kết quả trong suốt quá trình học tập của em. Em có khiếu lại lên khoa thì khoa yêu cầu em phải nộp lại bảng điểm cũ thì trường mới chỉnh sửa lại. Vì trước đây có một số bạn có nhu cầu in bảng điểm ra thì trường mới cấp, còn em vì lúc đó không có nhu cầu in ra nên hiện tại em không có bảng điểm. Giờ em không biết tính sao…”.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và đơn của các sinh viên gửi nhà trường mong được cấp lại bảng điểm. Ảnh: N.HIỀN

Trường đã khắc phục gần hoàn chỉnh

Trao đổi với chúng tôi, TS Phan Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, xác nhận gần một năm trước ở trường có xảy ra sự cố mất một phần dữ liệu của sinh viên gồm: Dữ liệu điểm thi và thông tin về lý lịch sinh viên. Ngay sau khi sự cố xảy ra, trường đã mời các chuyên gia đến khôi phục toàn bộ dữ liệu nhưng vì lỗi nặng nên chỉ khôi phục được một phần.

Để khắc phục hoàn toàn trên hệ thống, nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giảng viên để khôi phục cơ bản mọi dữ liệu. Tuy nhiên, vì trước giờ các khoa đều có lưu danh sách điểm các môn dưới dạng file scan. Khi xảy ra sự cố, nhà trường lấy các bản scan này ra để quét đọc lại điểm nhưng do có một số rất ít chỗ bị mờ, máy quét không nhận dạng được rõ ràng nên có tình trạng sai số. Nếu sau đối chiếu vẫn chưa thống nhất, nhà trường tiếp tục mời sinh viên đến, yêu cầu sinh viên đưa ra một số minh chứng (như bảng điểm) để khôi phục điểm cho sinh viên. Ngoài ra, trường sẽ lấy lại những bài thi đã lưu trước đó để cập nhật.

Vậy khi nào trường sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng mất điểm thi của sinh viên?

TS Phan Hồng Hải cho biết hiện trường đã giải quyết điểm của các em gần như hoàn chỉnh và chỉ còn một số ít sinh viên chưa giải quyết xong. Trước vụ việc này, trường không tránh né trách nhiệm mà đang nỗ lực hết mình để khắc phục và trường sẽ giải quyết sớm nhất có thể. Nếu các em còn thắc mắc thì cứ mạnh dạn liên hệ với trường, trường sẽ tiếp nhận và giải quyết.

Trường không để quyền lợi của sinh viên bị ảnh hưởng

Khi sinh viên gửi đơn xét TN thì trường sẽ kiểm tra và cấp bảng điểm cho các em đầy đủ. Đây là lỗi của nhà trường nên không thể để các em chờ đợi mà ảnh hưởng đến quyền lợi. Trường khẳng định sẽ không có chuyện sinh viên bị chậm xét TN vì chờ cập nhật lại bảng điểm.

TS PHAN HỒNG HẢIPhó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm