Sinh thường chỉ được BHYT chi trả 450.000 đồng?

Tháng 11-2010, tôi sinh thường tại khoa phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược, tổng chi phí là 6.420.000 đồng. Do bệnh viện này không ký hợp đồng với BHXH nên họ chỉ hỗ trợ việc xuất hóa đơn. Tôi đã hoàn tất tất cả hồ sơ, chứng từ liên quan đến những yêu cầu thanh toán BHYT và đã nhận được duyệt chi là 450.000 đồng.

Cho tôi hỏi việc duyệt chi mức 450.000 đồng/ca cho tôi có đúng không? Vì thật sự với số tiền như vậy sẽ không đủ chi phí cho một ca sinh ở bất cứ bệnh viện nào, cho dù là đúng tuyến. Việc xếp hạng bệnh viện trong duyệt chi bảo hiểm dựa trên cơ sở nào? Những bệnh viện nào được xếp vào hạng I, hạng II và hạng III?

Một bạn đọc

* Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền (trưởng phòng giám định BHYT - BHXH TP.HCM):

- Khoa phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược là đơn vị không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH nên khi người có thẻ BHYT đến điều trị tại đây là chọn hình thức khám chữa bệnh theo yêu cầu riêng theo quy định của Luật BHYT. Mục 2 điều 9 thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14-8-2009 về việc hướng dẫn thực hiện BHYT quy định “căn cứ dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh được cung cấp, tuyến chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế và chứng từ hợp lệ, BHXH thanh toán cho người bệnh theo chi phí thực tế nhưng mức tối đa không vượt quá mức quy định tại điểm 1 phụ lục 2 ban hành kèm thông tư này”.

Mức chi quy định cho một đợt điều trị nội trú tại bệnh viện không ký hợp đồng với bảo hiểm như sau: bệnh viện hạng III 450.000 đồng, bệnh viện hạng II 1.200.000 đồng, bệnh viện hạng I 3.600.000 đồng.

Dịch vụ kỹ thuật “sinh thường” được phân tuyến điều trị từ tuyến huyện và khoa sản Bệnh viện Đại học Y dược là đơn vị khám chữa bệnh chưa được phân hạng theo thông tư của Bộ Y tế xếp tương đương bệnh viện hạng III. Vì vậy đợt điều trị của chị được BHXH chi trả 450.000 đồng là đúng quy định hiện hành.

* Ông Phạm Lương Sơn (trưởng ban thực hiện chính sách BHYT - BHXH VN):

- Câu trả lời nằm trong chính câu hỏi của chị. Do bệnh viện nơi chị sinh không ký hợp đồng với cơ quan BHXH nên theo quy định trong thông tư 09/2009 thì chị chỉ được thanh toán một phần chi phí là 450.000 đồng. Trường hợp bệnh viện nơi chị sinh có ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm, các chi phí nằm trong danh mục được BHYT thanh toán sẽ được thanh toán đầy đủ cho người bệnh.

Theo T.DƯƠNG - L.ANH  (TTO) ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm