Sinh 2 con một bề có thể được miễn học phí: Cần hiểu thế nào?

Vừa qua, PLO đã có bài viết: “Từ 10-3: Sinh 2 con một bề có thể được miễn, giảm học phí”  thông tin về Thông tư 01/2021 của Bộ Y tế quy định hỗ trợ, khuyến khích cho các cặp vợ chồng sinh 2 con một bề.

Sau khi bài viết được đăng tải, nhiều bạn đọc gởi thắc mắc liên quan đến quy định pháp luật về sinh con một bề: Như thế nào là sinh con một bề? Có phải tất cả cặp vợ chồng sinh con một bề đều được hỗ trợ miễn, giảm học phí cho con?...

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, giải đáp về những thắc mắc trên của bạn đọc.

Thông tư 01/2021 (có hiệu lực từ 10-3-2021) hướng dẫn một số nội dung để địa phương làm căn cứ xây dựng chính sách khuyến khích: Khen thưởng, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Tại Điều 4 của thông tư, căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh hai con một bề cam kết không sinh thêm con.

Các hình thức khuyến khích, hỗ trợ gồm: Tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt. Đồng thời, được miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác. 

Theo quy định trên, việc khuyến khích, hỗ trợ áp dụng với cặp vợ chồng đã có 2 con một bề và phải cam kết không sinh thêm con thứ ba.

Mặc khác, theo tinh thần của Thông tư 01/2021, các địa phương sẽ chủ động lựa chọn và quyết định việc hỗ trợ cho các cặp vợ chồng sinh hai con một bề cam kết không sinh thêm con. Tùy tình hình thực tế, các địa phương sẽ căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ.

Như vậy, việc các gia đình sinh hai con một bề có được hỗ trợ hay không, ai thuộc diện được hỗ trợ, hỗ trợ bằng hình thức nào... là do từng địa phương trong quá trình xây dựng chính sách sau này sẽ quyết định dựa trên tình hình thực tế của địa phương đó.

Do đó, không phải bất cứ cặp vợ chồng nào sinh hai con một bề có cam kết không sinh thêm con thứ ba thì đều được hỗ trợ mà phải chờ có những văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết của từng địa phương về việc có được hỗ trợ hay không, đối tượng và mức hỗ trợ cụ thể...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.