Sẽ thống nhất mức khấu trừ 10%

1. Tôi có khai hai người phụ thuộc sau đây để được giảm trừ gia cảnh: bà nội đang sống chung nhà nhưng có hộ khẩu riêng; mẹ vợ đang sống ở Bến Lức, Long An. Tôi cần nộp giấy tờ gì về hai người này?

Bui-Huy.Cuong@vn.schneider-electric.com

Trả lời: Đối với bà nội, bạn có thể nộp giấy khai sinh của bạn và giấy khai sinh của cha bạn. Đối với mẹ vợ, bạn có thể nộp giấy chứng nhận kết hôn của bạn và khai sinh của người vợ.

2. Tôi mới mở tiệm tạp hóa tại nhà với vốn kinh doanh khoảng 20 triệu đồng, doanh thu được 600.000 đồng/ngày. Nhưng tôi phải trả tiền công cho người em bà con 3.000.000 đồng/tháng, trả chi phí điện, nước là 500.000 đồng/tháng, trả chi phí mua hàng là 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, tôi còn người mẹ 61 tuổi và một người em rể chưa có việc làm. Vậy hàng tháng tôi phải đóng bao nhiêu tiền thuế?

lvcungcm@yahoo.com

Trả lời: Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán. Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = Doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Tại TP.HCM, ngày 30-12-2008, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành Quyết định 16333 quy định biểu tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu và biểu tỷ lệ giá trị gia tăng trên doanh thu. Trong đó, biểu tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu áp dụng đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán; biểu tỷ lệ giá trị gia tăng trên doanh thu áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Nếu bạn bán lẻ hàng hóa tại quận với doanh thu 18 triệu đồng/tháng, có một người phụ thuộc (là mẹ của bạn) và nộp thuế theo phương pháp khoán thì số thuế thu nhập cá nhân và giá trị gia tăng mà bạn nộp hàng tháng như sau:

- Thuế thu nhập cá nhân:

Do tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại khu vực quận là 7% nên thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân là: 18 triệu đồng x 7% = 1.260.000 đồng. Sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân và cho người phụ thuộc, bạn không còn thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

- Thuế giá trị gia tăng:

Do tỷ lệ giá trị gia tăng trên doanh thu đối với trường hợp bán lẻ ở khu vực quận là 8% và thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10% nên bạn phải nộp thuế giá trị gia tăng là 18 triệu đồng x 8% x 10% = 144.000 đồng.

3. Được biết, đối với người lao động thời vụ (không ký hợp đồng), không có mã số thuế, mỗi khi được trả thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên thì bị khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, nếu được trả 500.000 đồng thì bị khấu trừ thuế 100.000 đồng, đúng không?

vnkim9@gmail.com

Trả lời: Cách hiểu của bạn là chính xác. Nhưng xin lưu ý là theo Thông tư 62 ngày 27-3-2009 của Bộ Tài chính, tới đây sẽ thống nhất một mức khấu trừ cho những trường hợp được bạn nêu trong thư theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm