Sẽ cưỡng chế tháo dỡ lò gạch không phép

Ông Lưu Đình Khẩn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho biết Sở đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ các lò gạch không phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCMđã có bài phản ánh tình trạng nhiều lò gạch tự phát không có chủ trương đầu tư, không chuyển mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng và không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được xây dựng tại Đức Hòa và thị xã Kiến Tường. Tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch đầu tư Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp vật liệu xây dựng Lộc Giang để gom các lò gạch quy về một mối. Tuy nhiên, các doanh nghiệp gạch không thiết tha với dự án... Trong quá trình hoạt động, khói bụi từ lò gạch xả sang nhà dân bám đầy đồ đạc, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều người thường xuyên bị sổ mũi, ho hen do hít phải bụi bẩn. Ngoài ra, đường sá do dân đóng góp nhiều tiền của cũng bị xe tải lò gạch chạy phá tan nát.

Trước tình hình trên, cuối năm 2012, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử phạt và buộc tháo dỡ đối với các lò gạch này. Cụ thể Sở Xây dựng phải lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ chấm dứt hoạt động; theo dõi, đôn đốc, đề xuất xử lý các trường hợp không chấp hành, không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh kể cả các cơ quan quản lý nhà nước. Các trường hợp không tự tháo dỡ sẽ giao cho UBND huyện xây dựng kế hoạch cưỡng chế.

Sau đó, Sở Xây dựng đã yêu cầu phía địa phương rà soát lại các lò gạch không phép trên địa bàn nhằm có hướng xử lý. Tuy nhiên, đến tháng 10-2013, Sở vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản báo cáo nào từ địa phương… Các lò gạch thì vẫn tiếp tục hoạt động.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm