VỤ DỠ NHÀ CỨU CÂY DẦU CỔ THỤ

Sẽ cưỡng chế nếu chủ nhà không tự nguyện tháo dỡ

Thì ông Cao Hoàng Chí (đại diện chủ nhà 396 Lê Hồng Phong, phường 1) cho biết sẽ tháo dỡ phần vi phạm với điều kiện những nhà vi phạm cũng phải tháo dỡ.

Ông Chí là người đề nghị đốn hạ cây dầu trước mặt tiền nhà 396 Lê Hồng Phong để bảo vệ an toàn cho nhà ông. Ông Chí nói ông không đồng ý với những ý kiến mà Sở GTVT báo cáo trong văn bản gửi UBND TP. Cụ thể, Sở nhận xét cây dầu nằm trên vỉa hè, vị trí lệch về phía ranh giới nhà 394, không ảnh hưởng nhiều đến việc ra vào nhà 396. “Tuy nhiên, trên thực tế cây dầu này nằm hoàn toàn trong hành lang nhà và đã làm nứt tường nhà tôi” - ông Chí nói.

Cây dầu mã số 159 nằm giữa hai nhà trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM. Ảnh: HTD

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - Chủ tịch UBND quận 10, quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị lên kế hoạch xử lý vụ việc. Về thắc mắc của ông Chí sao không xử lý vi phạm trong lúc xây nhà mà đến nay mới xử lý là vì vụ việc này đã trải qua một giai đoạn và có nhiều lý do. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, khi người dân bỏ ra một số tiền lớn để mua một bất động sản thì phải đi tìm hiểu kỹ những thông tin về pháp lý tài sản muốn mua. Hơn nữa, trong hồ sơ nhà đất, giấy chủ quyền nhà đất cũng đã thể hiện khá rõ thông tin phần nào được công nhận và phần nào không được công nhận.

Ông Trà Đức An, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 10, cho biết phòng chưa nhận được chỉ đạo của UBND TP về vụ việc. Tuy vậy, dự kiến phòng sẽ thực hiện theo hai bước. Trước tiên sẽ vận động chủ nhà 396 Lê Hồng Phong tự tháo dỡ phần vi phạm. “Từ năm 2005, UBND quận 10 đã ban hành quyết định buộc chủ nhà 396 Lê Hồng Phong tháo dỡ vô điều kiện phần diện tích quy hoạch lộ giới xây sai phép khi Nhà nước có yêu cầu quy hoạch chung. Vì thế, nếu chủ nhà mới không thực hiện thì quận sẽ ra thông báo cho chủ nhà biết để thực hiện theo quyết định trên. Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể để xử lý vụ việc” - ông An nói.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, sau khi nhận đơn đề nghị đốn cây dầu của ông Chí, Sở GTVT kiểm tra xác định cây dầu này đã được trồng cách nay hơn 50 năm. Trong khi đó, nhà 396 có một phần bao lơn bao dọc thân cây dầu, đồng thời phần xây dựng quanh cây không nằm trong bản vẽ được cấp phép xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm