Sau 10 năm cha đã được nhận con

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa thông tin trong bài viết “10 năm không nhận được cha vì mẹ bỏ đi đăng ngày 8-9, nêu hoàn cảnh của bé NBH (10 tuổi), cháu nội của bà Lan, hiện ngụ khu phố 2, phường Tân Vạn, TP Biên Hòa, Đồng Nai. H. sống với nhà nội suốt 10 năm nay nhưng vẫn chỉ ở diện KT3.

Theo thông tin, đầu năm 2006, con trai bà Lan là anh NDT dẫn chị NTBP về chung sống như vợ chồng. Đầu năm 2007, chị P. sinh được một bé trai nhưng chưa làm khai sinh. Về sau, do có khúc mắc, mẹ con chị P. được gửi vào cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) Từ tâm Nhân ái ở Bình Dương sống. Đến tháng 11-2007, bà Lan vào thăm cháu mới biết chị P. đã bỏ đi, để lại đứa bé. Bà đã nhờ người ở BTXH làm giấy khai sinh cho H. và làm thủ tục đón cháu về nhà từ đó.

Bé H. đã được chính thức nhận cha sau 10 năm sống với nhà nội.

10 năm qua, bà Lan đã tìm đủ mọi cách để xin nhập khẩu cho cháu nhưng không được. Năm 2017, bà Lan lên UBND phường Tân Vạn thì được cán bộ tư pháp hướng dẫn về Tân Uyên, Bình Dương (nơi đăng ký giấy khai sinh). Về Bình Dương thì cán bộ tư pháp yêu cầu phải có giấy xét nghiệm ADN hoặc phải có mẹ bé xác nhận mới làm thủ tục cha nhận con được.

Trong khi đó, pháp luật quy định thủ tục cha nhận con trong trường hợp đặc biệt nếu không có điều kiện làm xét nghiệm AND, không liên lạc được với người mẹ, con sinh ra ở với cha từ nhỏ thì có thư từ, phim ảnh, băng đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, có ít nhất hai người thân thích làm chứng.

Sau khi nắm rõ nhu cầu và hoàn cảnh của bà Lan, cán bộ tư pháp phường Tân Vạn đã lấy tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con và giấy cam đoan cho bà Lan, đồng thời hướng dẫn bà hoàn tất giấy tờ để làm thủ tục cho anh T. nhận con trong ba ngày.

Sau đó, bà Lan chỉ cần về Bình Dương để ghi bổ sung phần khai về cha trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh của bé H.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm