Sạt lở bờ sông gây ngập nước

Nhiều lần bờ sông bị sạt lở, nước tràn vào vườn, nhà gây ngập nước kéo dài, làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Theo người dân thì dự án trên được triển khai vào cuối năm 2009. Đơn vị thi công làm được vài ngày thì ngưng một thời gian dài rồi mới trở lại làm tiếp. Ban đầu, họ chặt hàng cây mà trước đây người dân đã trồng để bảo vệ bờ sông và điều xe lớn đến chở cây đi đâu không rõ. Theo lẽ phải đóng cừ dọc theo chân bờ sông để thay thế cho hàng cây đã chặt rồi đắp đất lên cho vững chắc thì đơn vị thi công lại cho máy xúc đến xúc bùn từ dưới lòng sông lên đắp. Cách làm này đã làm chân bờ sông bị rỗng, gây sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở bờ sông gây ngập nước ảnh 1

Người dân rất lo lắng khi nhìn thấy bờ sông bị sạt lở. Ảnh: T.NHÂN

“Họ còn xúc đất trong vườn nhà tôi để đắp bờ bao mà không hề xin phép. Tôi không đồng ý vì làm như vậy sẽ để lại những hố sâu rất nguy hiểm. Nhưng họ vẫn cố tình chờ đến khuya, khi mọi người ngủ hết thì tiếp tục làm…” - chị Vương Minh Phụng bức xúc.

Chưa hết, khi gia cố bờ, đơn vị thi công đã lấp luôn đường mương thoát nước. Từ đó, mỗi khi nước từ ngoài sông Sài Gòn tràn vào thì lại không thoát được dẫn đến ngập trong nhiều ngày liền. Mấy năm nay, đa số người dân đều để vườn trống vì không thể trồng trọt.

Ông Trương Thanh Tú - Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc (quận 12) cho biết: Trên địa bàn phường Thạnh Lộc hiện có hai gói thầu, trong đó có gói thầu bờ hữu sông Sài Gòn. Đến thời điểm này, tiến độ thi công đúng là rất chậm. Phường đã nhiều lần kiến nghị quận, TP và chủ đầu tư dự án (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khắc phục nhưng chưa có kết quả. Theo chủ đầu tư thì phải chờ cấp trung ương điều chỉnh thiết kế theo hướng lấy đất từ nơi khác đến đắp, không còn lấy đất ở dưới lòng sông nữa. Trong thời gian chờ đợi, đơn vị thi công đã gia cố bờ, chống tràn tại những đoạn xung yếu bằng cách xúc đất từ dưới lòng sông đắp lên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng trên, kể cả việc lấp luôn mương thoát nước, lấy đất vườn của người dân để đắp bờ bao. Từ đây đến tết Nguyên đán, phường sẽ chỉ đạo lực lượng thường xuyên kiểm tra những nơi xung yếu và báo đơn vị thi công gia cố kịp thời để người dân an tâm” - ông Tú nói.

THÀNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm