Sắp vào năm học vẫn chưa biết trường

BáoPháp Luật TP.HCM nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc đến nay vẫn chưa nhận được giấy báo nhập học vào lớp 1 của con khi ngày khai trường đã cận kề.

Anh Phạm Quốc Đạt (phường Phước Long B, quận 9) phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM việc con của anh chưa nhận được giấy báo nhập học trong khi nhiều người cùng lớp đã nhận được giấy báo này.

“Chắc con tôi không được đi học”

Anh Đạt chia sẻ: “Do gia đình tôi mới chuyển về TP.HCM sinh sống, chưa có sổ KT3 nên biết chắc con mình cũng gặp khó khăn trong vấn đề nhập học. Nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa của con đã nhận được giấy báo mà vợ chồng tôi như ngồi trên đống lửa, chắc con tôi không được đi học”.

Quá lo lắng, anh Đạt đã ra tổ dân phố để dò hỏi xem vì sao con mình chưa nhận được giấy báo này, hay năm nay TP.HCM quá tải thì con anh sẽ không được theo học các trường công. Tuy nhiên, tổ dân phố cho rằng anh Đạt nên tiếp tục đợi giấy báo từ phường.

“Con người ta có giấy báo hết rồi mà mình vẫn phải ngồi đợi. Thực tình tôi muốn hỏi xem con mình có đủ điều kiện theo học không, trường hợp không được tôi còn gửi con về quê học chứ không thể để con thất học được” - anh Đạt nhấn mạnh.

Trao đổi với PV, đại diện UBND phường Phước Long B cho biết UBND phường đã yêu cầu các tổ dân phố lập danh sách các học sinh (HS) chuyển cấp về UBND phường. Theo đó, danh sách gửi về phường trước ngày 28-4 thì đã nhận được giấy báo nhập học; danh sách giấy báo nhập học đợt 2 thì UBND phường cũng vừa chuyển về cho các gia đình. UBND phường đang tiếp tục chuyển giấy báo nhập học đợt 3 về cho các HS, chủ yếu là các em tạm trú trên địa bàn phường chưa nhận được giấy báo nhập học; dự kiến giấy báo sẽ được gửi chậm nhất vào ngày 8-8.

Trường hợp có số lượng HS quá tải thì quận sẽ sắp xếp các em HS vào những trường lân cận có khả năng tiếp nhận.

Một phụ huynh phường Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã nhận giấy báo nhập học và đang làm thủ tục nhập học cho con. Ảnh: ĐÀO TRANG

Gồng mình gánh học sinh vào lớp 1

Đề cập đến vấn đề trên, ông Đoàn Minh Cẩn (phụ trách tuyển sinh, Phòng GD&ĐT quận Phú Nhuận) cho biết theo quy định, trong tháng 3 các phường phải kết thúc quá trình điều tra, rà soát danh sách HS vào lớp 1 và gửi lên phòng giáo dục. Từ đó phòng sẽ căn cứ vào danh sách để xử lý, phân tuyến vào các trường. Thế nhưng do nhiều lý do như chuyển nhà, trường hợp tạm trú, phường thống kê thiếu nên đến nay phòng vẫn chưa nhận được danh sách bổ sung từ các phường.

Đặc biệt, theo ông Cẩn, nhiều trường hợp đến từ các gia đình dù đã bán nhà tại quận Phú Nhuận nhưng khi di chuyển đến sinh sống tại quận Gò Vấp, quận 12, do các quận này HS quá đông nên các quận đó không thể tiếp nhận được. Những trường hợp này phòng vẫn sẽ giải quyết dù thực tế HS không còn cư trú trên địa bàn quận. Mặc dù các em đi học xa nhưng nếu phụ huynh đồng ý thì quận vẫn tạo điều kiện vì những quận kia đã hết chỗ.

Quan điểm của Phòng GD&ĐT quận Phú Nhuận sẽ cố gắng giải quyết hết cho các em bởi hiện nay chủ trương của TP.HCM là phổ cập giáo dục đến bậc THPT. Tuy nhiên, số lượng bổ sung này cũng không nhiều và căng thẳng như các quận khác. Những trường hợp trên sẽ được giải quyết và cấp giấy báo nhập học trước ngày 20-8.

Còn tại quận Gò Vấp, ông Trịnh Vĩnh Thanh (Phó phòng GD&ĐT quận) cho biết đến thời điểm này hầu hết phụ huynh trên địa bàn đều đã nhận được giấy báo nhập học. Đối với những trường hợp tạm trú thì tùy chứ không phải đối tượng nào cũng giải quyết vì năm nay số lượng HS vào lớp 1 tăng đột biến, quận cũng đang phải gồng mình lo đủ chỗ học cho các em.

Ông Thanh cho hay kế hoạch ban đầu của quận là trong năm học này chỉ có khoảng 9.400 HS vào lớp 1, thế nhưng đến thời điểm này đã tăng lên trên 10.000. “Để đảm bảo đủ chỗ học, quận chủ trương giảm tỉ lệ học hai buổi xuống, sĩ số lớp học cũng phải tăng lên nhiều” - ông Thanh nói.

Dứt khoát không để học sinh bỏ học

Trên địa bàn phường hiện nay có gần 800 em chuẩn bị nhập học vào lớp 1. Do nắm rõ tâm lý lo lắng của người dân trong việc làm thủ tục nhập học cho con nên năm nay UBND phường gửi giấy nhập học về các khu phố thành một đợt (thay vì hai đợt như trước kia) với phương châm 100% các em đều phải được đi học để người dân khỏi lo lắng.

Ông HỒ VĂN PHƯỚCChủ tịch UBND 
phường Trường Thọ, quận Thủ Đức

TP luôn phải chịu áp lực về việc tăng dân số cơ học do lượng nhập cư đông. Trong 24 quận, huyện thì các quận Gò Vấp, Bình Tân, 12 có số HS tăng cao. Để đảm bảo đủ chỗ thì các quận dứt khoát không để HS bỏ học, đa số trường phải giảm hai buổi/ngày, sĩ số lớp học phải tăng lên, dao động 45-50 em.

Ông LÊ HỒNG SƠNGiám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm