Sao mà người ta ác vậy?

Sáng đầu năm ngồi nhẩn nha trước cửa nhà, nhìn vợ chồng hàng xóm đang cãi nhau. Thì ra đứa con nhỏ của họ nghịch ngợm, ông bố giận quá vừa đánh vừa mắng thằng bé te tua. Bà mẹ xót con kêu la, nói ông chồng ác, sao nỡ nặng tay với con cái. Ông bố đỏ mặt tía tai: " Tui phải đánh nó để nó biết cẩn thận, đừng nghĩ con người ta hiền lành lắm." 
Câu chuyện hàng xóm khiến người nghe giật mình, đúng ra bậc cha mẹ phải dạy con mình theo truyền thống "Nhân chi sơ tính bổn thiện" chứ.
Giáo dục cách để con trẻ biết đề phòng, tự bảo vệ mình hay sẽ đẻ thêm ra những con người thời đại mới với tính cách hung hãn, sẵn sàng ẩu đả nhau để giải quyết những bất đồng?
Đánh người bất chấp tình lý  
Mới vài ngày trước Tết, người ta truyền nhau đoạn clip mấy cậu thanh niên đánh đập một người đàn ông vừa già vừa là thương binh đến phải nhập viện. Vụ này nghe nói đang đề nghị khởi tố thì đến hôm nay thiên hạ lại xôn xao với clip một người phụ nữ lớn tuổi bị nhóm các cô gái trẻ đi trẩy hội chùa Hương đánh cho ngã lăn ra đất chỉ vì lỡ đạp lên chân một cô gái.

Người thương binh bị nhóm thanh niên đánh đập. Ảnh cắt từ clip

Đành rằng xung đột trong xã hội khó tránh, nhưng nếu là người tỉnh táo trước khi ra tay với nhau hãy cân nhắc hai điều. 
Một là nhìn xem đối phương là ai, không phải vô lý mà cả thế giới này quy định về đối tượng ưu tiên. Người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai... là người yếu thế, khả năng tự vệ thấp, cần được ưu ái và châm chước. Đó gọi là tình.
Hai là mẫu thuẫn đó có đáng để đem "dao mổ bò" ra xử hay không? Đến pháp luật là công cụ trừng phạt nghiêm minh nhất cũng phải hết sức cân nhắc vấn đề này. Luật pháp của mọi quốc gia, ở mọi thời đại đều phải làm rất kỹ phần định khung hình phạt cho từng loại tội. Lý do vừa là để đảm bảo công bằng cho mọi người, vừa để bảo vệ sự hợp tình hợp lý, cái nền tảng để con người phục thiện và hướng thiện sau sai phạm. Đó gọi là lý. 

Người phụ nữ lớn tuổi ngã giữa sân chờ cáp treo lên chùa Hương. Ảnh: Facebook

Tình lý đó không chấp nhận việc các thanh niên trên hành hung tàn tệ một ông cụ, một người già chỉ vì họ vô ý làm vỡ một cái kính xe, vô tình dẫm lên chân người khác. 
Nếu ai cũng ra tay bừa bãi, bất chấp tình lý như vậy thì tai hoạ có thể trút lên bất cứ ai. Tai ương của người khác thì dễ bỏ qua lắm nhưng sẽ thế nào nếu người nhà của chính mình gặp phải cảnh đó? Ai mà chẳng có cha có mẹ, có con có cháu. Rồi đến lúc phải chắp tay van xin thiên hạ mới thấy không thương người, ai thương mình!
Đi chùa mà sao ác vậy?
Trở lại vụ nhóm thanh niên hành hung người phụ nữ đáng tuổi mẹ, tuổi bà mình, người ngỡ ngàng càng ngỡ ngàng hơn khi kẻ ra tay hầu hết là các cô gái, thời điểm lễ chùa đầu xuân, địa điểm hữu tình là danh thắng chùa Hương. Nhiều độc giả chỉ thốt được một câu: "Đi chùa để làm gì vậy?"
Người đi chùa ít nhất trong lúc bước chân vào chùa phải mang theo tâm lành, tính thiện, một lòng cầu bình an cho bản thân và gia đình. Thế nhưng những cô gái này lại gieo nỗi bất an cho người khác bằng hành động bạo lực nặng nề chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ. 
Theo một số clip đăng tải trên mạng, hành động của nhóm cô gái nhắm vào người phụ nữ lớn tuổi và con gái bà rất hung hãn khiến người ta phải sợ hãi. Điều đáng nói là  người phụ nữ bị xô, đánh đến ngã ngửa trên sân, con bà cũng lãnh đủ những cái tát trời giáng của nhóm thiếu nữ lên chùa. Với cách ra tay mạnh như thế hoàn toàn có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề nếu lực lượng chức năng không kịp thời can thiệp. 

Người phụ nữ được lực lượng chức năng hỗ trợ sơ cứu

"Đầu năm người già đi chùa cầu bình an thì gặp tai ách, người trẻ cầu xin đủ thứ thì lại tặng bạn hành hương những cú đấm đạp và lời tục tĩu. Đến chốn linh thiêng mà hành xử như vậy thì ích gì?", độc giả Duy Sơn bức xúc. 
"Đánh hội đồng người già mặc cho lời van xin tại nơi tôn nghiêm là hành vi tăng nặng tội, cần nghiêm trị để răn đe", là lời nhận xét nghiêm khắc của độc giả Co Xua. Một độc giả e ngại bình luận: "Trước cửa chùa còn như vậy, nếu ngoài đường không dám nghĩ kết quả ra sao." 
Nếu nhóm hành hương này chỉ đến chùa Hương để tìm một chuyến vui chơi thì chuyến đi có còn vui nữa không khi hành xử kém văn minh, thiếu đạo đức, tự bôi xấu bản thân và để cho hàng triệu người biết đến gương xấu của mình? Với cái tâm như vậy, dù cầu nguyện đến mấy e là thần phật cũng không dám chứng.
Điều mà ai cũng cần nhưng không ai nghĩ đến một cách nghiêm túc đó là lòng nhân. 
Phật dạy tình yêu thương không giới hạn trong bạn bè, người thân, nó còn là tình người, tình nhân loại nữa. Mà bất cứ ai đang sống cũng đều cần được yêu thương cả. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm