Thắt dây an toàn: Phạt thường xuyên để dân có ý thức hơn

Trong ngày đầu CSGT TP.HCM ra quân kiểm tra, xử phạt việc thắt dây an toàn trên ô tô, có rất nhiều tài xế, người trên ô tô đã vi phạm và ngỡ ngàng với việc phạt này.
Theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ có hiệu lực từ 1-1-2018, quy định mức xử phạt người ngồi trên ô tô vi phạm không thắt dây an toàn sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng. Mỗi xe có bao nhiêu người vi phạm thì cứ vậy nhân lên.
Một số bạn đọc cho rằng việc xử phạt là đúng nhưng mong đừng làm theo kiểu phong trào, phạt để người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông.
Mong đừng làm theo kiểu phong trào
Tôi là người luôn chấp hành tốt luật giao thông đường bộ nhưng cũng rất ngỡ ngàng về đợt xử phạt này. Theo tôi, việc xử phạt là phải thường xuyên, thấy gì sai là phạt thẳng tay, đúng luật. Chứ hôm nay các anh ra quân xử phạt thắt dây an toàn, hôm sau anh mở đợt cao điểm đo nồng độ cồn, rồi khi thì anh bắt sai làn…thì e rằng không hiệu quả. Mong đừng làm theo kiểu phong trào vì làm phong trào thì cũng khó giảm thiểu được tai nạn giao thông.

CSGT TP.HCM đã ra quân xử lý tài xế ô tô không thắt dây an toàn. Ảnh: L.THOA

ĐỨC NGHĨA, Thủ Dầu Một, Bình Dương 
Giảm thiểu được hậu quả khi tai nạn xảy ra
Tôi cũng thường xuyên đi nước ngoài, nên thấy việc thắt dây an toàn là chuyện rất bình thường, ai cũng phải làm mỗi khi bước vào xe ô tô.

Việc thắt dây an toàn cũng không quá khó khăn, chỉ cần bấm một cái thế là xong.

Người nước ngoài luôn cho rằng yếu tố an toàn là quan trọng nhất, đặc biệt là với con trẻ nên tập các cháu thói quen này sớm.
Việc thắt dây an toàn cũng không quá khó khăn, chỉ cần bấm một cái thế là xong. Theo tôi, tai nạn gây ra không hẳn từ phía mình, đôi lúc có những lực tác động từ bên ngoài như va đập, tông xe… Nên khi đã thắt dây an toàn thì sẽ giảm được tối thiểu hậu quả khi tai nạn xảy ra.
LÂM KHÁNH AN, phường Bến Nghé, quận 1 TP.HCM
Phạt để dân có ý thức hơn
Tôi là người thường xuyên đi xe khách đường dài và thấy như là 99% hàng khách không ai thắt dây an toàn. Bản thân tôi thấy nhiều tai nạn xe khách, nên khi lên xe là tôi thắt dây an toàn cho chắc ăn, mặc dù biết là có nhiều người nhìn mình và nói này nọ. Luật đề ra thì người dân phải chấp hành, không tuân thủ thì phải xử phạt để người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông.
Việc xử phạt không thắt dây an toàn đúng ra phải xử phạt từ lâu rồi chứ, sao để đến bây giờ mới ra quân xử phạt rầm rộ như vậy? Mong rằng việc kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông được thực hiện thường xuyên hơn.
NGUYỄN THANH TÙNG, Bình Thạnh, TP.HCM
Nên phạt cả hành khách 
Thật tình mà nói, việc xử phạt các tài xế khi có người ngồi trên xe không thắt dây an toàn cũng có gì đó hơi bất công. Nên xem xét việc có nên xử phạt những hàng khách không thắt dây an toàn khi lên xe, mặc dù đã được tài xế nhắc nhở.
Nếu phạt tài xế thì oan cho họ, lái xe quan sát đường xá, ai đâu mà cứ quay lại kiểm tra khách hoài được. Nếu khách vi phạm thì tại sao lại phạt tài xế, ai vi phạm nên phạt người đó, tài xế sẵn sàng dừng phương tiện để CSGT kiểm tra xử lý mà. Tiền phạt tài xế bỏ ra đóng, dễ gì đòi lại hàng khách trả lại cho.
QUỐC BẢOphường 4, quận Tân Bình, TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm