‘Sáng nay, nước lại dâng cao…’

Tại huyện Phong Điền, ông Đoàn Văn Quốc, Chủ tịch UBND xã Phong Hòa, cho biết mưa lũ khiến 11/12 thôn của xã bị chia cắt do ngập sâu từ 1,5 m đến 2,5 m. Xã đã phải hỗ trợ khẩn cấp 1.000 thùng mì tôm và 2 tấn gạo cho người dân.

“Nước đã rút hai ngày qua, sáng nay nước lại dâng cao trở lại do mưa lớn…” - ông Quốc nói.

Nhiều nơi tại Huế hiện vẫn ngập sâu khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: T.AN

Ông Lê Tấn Phanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Bình, cho hay xã có 122 hộ thuộc diện nghèo và 274 người khuyết tật. Hiện có khoảng 650 hộ cần hỗ trợ, trước mắt là mì tôm, gạo, nước mắm, các nhu yếu phẩm. Nhiều thôn vẫn còn ngập sâu, trời đang mưa nên dự báo mực nước sẽ tiếp tục lên. Hiện bà con chỉ trông chờ vào các nguồn hàng hỗ trợ của các đơn vị.

Theo UBND huyện Phong Điền, mưa lũ kéo dài đã khiến 15/16 xã ngập từ 1,5 m đến 2 m, nhiều xã là “rốn lũ” như Phong Hòa, Phong Bình, Phong Sơn, Phong An bị ngập rất nặng. Toàn huyện có hơn 1.200 hộ nghèo.

Tại huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, cho biết xã có chín thôn với khoảng 155 hộ nghèo. Khoảng 50% nhà bị ngập sâu 1,5 m. Trước tình hình đó, xã đã cứu trợ khẩn cấp trên 600 thùng mì tôm cho hơn 1.000 hộ, ưu tiên các hộ nghèo, bị chia cắt do ngập sâu.

Bà Phan Thị Châu, Chủ tịch UBND xã Quảng Phước, thông tin 3/6 thôn trên địa bàn xã còn ngập sâu, các thôn khác nước cao gần đến đầu gối. “Mưa lũ kéo dài, lúc cao điểm, nhiều nhà nước dâng cao chạm mái…” - bà nói.

Tại những khu vực ngập sâu, người dân phải dùng thuyền để di chuyển. Ảnh: T.AN

Theo bà Châu, trước mắt có gần 3.000 tấn thóc bị ngập và 80%-90% gia cầm, gia súc của bà con bị chết. Do mưa lũ chia cắt nên những ngày qua người dân trong xã gặp khó khăn trong việc đi chợ mua lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết. Một số mặt hàng rơi vào tình trạng khan hiếm. 

“Bà con đã chuẩn bị lương thực nhưng chỉ đủ cho mấy ngày thôi, đợt này lụt kéo dài nên người dân bị động” - bà Châu nói thêm.

Ông Phan Cảnh Ngưu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Điền, cho biết toàn huyện có hơn 16.000 nhà bị ngập từ 0,5 m đến 1,5 m. Toàn huyện có 1.058 hộ nghèo với 3.032 nhân khẩu.

Trước mắt, dự kiến trong hôm nay, báoPháp Luật TP.HCM sẽ chuyển những phần tiền và quà mà bạn đọc hỗ trợ tới người dân huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm