Sân riêng hay hẻm chung?

Năm 2001, ông Nguyễn Hoài Vinh mua căn nhà 235/24 Thích Quảng Đức, phường 4, quận Phú Nhuận (TP.HCM). Theo giấy chứng nhận (GCN) cấp cho người bán, diện tích đất của căn nhà trên là 75 m2. Sau đó ông Vinh xin phép xây dựng nhà trên diện tích 52 m2, phần diện tích đất còn lại ông Vinh tiếp tục chừa làm sân.

Bên nói sân riêng, bên bảo hẻm chung

Căn nhà trên đã được hoàn công, diện tích xây nhà và phần sân được thể hiện rõ ràng, đầy đủ trên GCN cấp cho ông Vinh. Phần sân cũng được ông cho xây cửa rào kiên cố và sử dụng ổn định từ 15 năm qua. Ngoài GCN, trích lục bộ hồ sơ gốc của căn nhà này (từ bằng khoán điền thổ, đơn xin cấp GCN của chủ cũ có quận và phường xác nhận) đều thể hiện toàn bộ diện tích đất - gồm cả phần sân riêng - là đất riêng của nhà này.

Đùng một cái, gần đây nhà hàng xóm của ông Vinh là căn 235/26 Thích Quảng Đức tiến hành xây nhà và toàn bộ cửa chính trổ ra phần sân riêng của nhà ông. Xem GCN do UBND quận Phú Nhuận cấp cho người này vào năm 2009, ông Vinh sửng sốt khi phần sân riêng của nhà ông đã thành hẻm chung. Ông Vinh cho hay trước kia người bán có cho nhà 235/26 Thích Quảng Đức được đi trên phần sân để vào nhà bởi căn nhà 235/26 có lối đi ra đường Nguyễn Kiệm nhưng hẻm giới khá nhỏ.

“Tôi là người mua sau, theo GCN và thực tế thì toàn bộ diện tích đất được cấp cho mình nhưng muốn tình làng nghĩa xóm vui vẻ êm đẹp nên thời gian qua tôi đồng ý cho nhà hàng xóm đi qua phần sân của mình. Điều này không có nghĩa là sân riêng của tôi lại bị xem là hẻm chung như GCN quận cấp cho nhà hàng xóm” - ông Vinh nói.

Chưa có kết quả giải quyết khiếu nại nhưng nhà hàng xóm của ông Vinh vẫn thi công. (Ảnh chụp ngày 20-8) Ảnh: CẨM TÚ

Ông Vinh gửi đơn khiếu nại và đề nghị tạm đình chỉ thi công nhà hàng xóm, chờ kết quả giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, UBND phường và thanh tra xây dựng cho hay không thể yêu cầu nhà hàng xóm dừng thi công vì công trình xây theo giấy phép xây dựng (GPXD) do quận cấp, không xây lấn lộ giới hay lố qua đất nhà ông Vinh nên không có cơ sở đình chỉ. Thấy vậy, ông Vinh nộp đơn xin xây hàng rào trên phần sân đã được cấp chủ quyền để chắn lại nhưng quận không giải quyết.

Tại buổi hòa giải tại UBND phường, hai bên thống nhất sẽ tạm dừng xây nhà và cũng tạm dừng làm hàng rào để kiện ra tòa án giải quyết. Thế nhưng, đến ngày 20-8, công trình tại 235/26 vẫn tiếp tục được thi công.

Hòa giải không xong, các bên có quyền kiện

Ông Trần Quang Sang, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Phú Nhuận, cho biết qua rà soát hồ sơ quận nhận thấy cả hai công trình đều được cấp GCN nhưng nội dung có mâu thuẫn nhau, phần đất là sân riêng nhà này lại thành hẻm chung cho nhà kia. Giải thích vì sao lại có mâu thuẫn này mà khâu cấp GCN, khâu cấp GPXD vẫn thông qua, ông Sang nói do nhà 235/26 vẫn lấy số nhà theo đường Thích Quảng Đức (dù vẫn có lối ra đường Nguyễn Kiệm). Đồng thời, nhà này cũng mở cửa và trổ cửa sổ ra phần đất trên. “Do vậy cũng có cơ sở đây là hẻm chung” - ông Sang nói.

Tuy nhiên, ông Sang cũng cho rằng nếu thời điểm cấp GCN năm 2009 cho nhà hàng xóm mà thông tin về phần đất khai là hẻm chung được làm rõ thì sẽ không có rắc rối ngày nay, bởi về mặt pháp lý GCN đã cấp trước cho chủ cũ lẫn ông Vinh (là người mua ngay tình, hợp pháp) đều công nhận đây là sân riêng.

Ông Sang cho hay về nguyên tắc khi đã có GCN nếu có tranh chấp, khiếu nại thì các bên có thể khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, để đỡ cực nhọc, mất công mất sức cho các bên, ông Sang cho biết lãnh đạo quận Phú Nhuận sẽ mời các bên lên để vận động hòa giải, tìm giải pháp ổn thỏa nhất.

“Tôi vô cùng bất bình, do không thể hòa giải được nên tôi mới khiếu nại lên quận nhưng quận lại giao cho hai nhà thỏa thuận giải quyết với nhau. Giữa hai GCN phải có một trường hợp sai và quận là cơ quan cấp GCN thì phải có chính kiến, phải khẳng định để giải quyết dứt điểm, chấm dứt phiền phức sau này” - ông Vinh cho hay.

Giải pháp dung hòa?

Ông Nguyễn Hoài Vinh cho hay tại cuộc họp với lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận vừa qua, ông Nguyễn Thành Phương (Phó Chủ tịch UBND quận) cho biết quận công nhận GCN cấp cho ông là đúng. Quận nói sẽ điều chỉnh lại GPXD cho nhà bên cạnh từ việc mở cửa chính bốn cánh thành hai cánh và mong ông thông cảm.

Tuy nhiên, ông Vinh không đồng ý vì việc mở cửa như trên và việc GCN của nhà hàng xóm ghi phần sân riêng nhà ông là sân chung không được giải quyết dứt điểm, gây nhiều hệ lụy về sau. Lãnh đạo quận này cho hay nếu không đồng ý thì ông kiện ra tòa. “Rõ ràng quận có tắc trách nhưng lại đẩy khó cho người dân” - ông Vinh bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm