Hỏi giùm bạn

Sàm sỡ nơi công cộng phạt đến 8 triệu đồng

 Video: Sàm sỡ nơi công cộng phạt đến 8 triệu đồng

Trước đây tôi đã từng bị sàm sỡ ngoài đường do đi làm về khuya, đường vắng. Sau đó tôi có báo sự việc cho công an phường và họ cũng tìm được người sàm sỡ tôi hôm đó, mức phạt cho người này chỉ có 200.000 đồng. Vừa qua tôi có nghe về quy định mới sẽ nâng mức phạt cho các hành vi sàm sỡ, khiêu dâm… nơi công cộng.

Xin hỏi, mức phạt cho các hành vi trên được quy định cụ thể như thế nào?

Bạn đọc Mai Lan (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trước đây, đối với các hành vi như sàm sỡ, quấy rối tình dục, khiêu dâm, kích dục nơi công cộng thì người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013.

Theo quy định mới, các hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục sẽ bị xử phạt rất nặng. Ảnh: PLO

Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Tuy nhiên, mới đây Nghị định 144/2021 (thay thế cho Nghị định 167/2013) đã có quy định cụ thể, rõ ràng cho từng hành vi nêu trên.

Theo khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021, phạt tiền 5-8 triệu đồng đối với người nào có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục hoặc khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Như vậy, có thể thấy quy định mới đã khắc phục những bất cập tại quy định cũ khi quy định rõ ràng, cụ thể cho từng hành vi. Đồng thời, nghị định mới cũng đã tăng mức phạt lên rất cao so với mức phạt cũ để đạt hiệu quả răn đe, phòng ngừa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm