Rồi đây sẽ không còn mức phạt 200.000 cho hành vi sàm sỡ?

Bộ Công an vừa công bố dự thảo bổ sung một số điều của Nghị định 167/2013 để lấy ý kiến góp của các bộ, ngành, địa phương. Nghị định 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội...

Tại bản dự thảo, lần đầu tiên Bộ Công an bổ sung nâng mức việc xử phạt hành chính với mức phạt có với cá nhân có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Cụ thể, theo điểm c, đ, d khoản 4 Điều 5 của dự thảo quy định, phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi sau đây:

- Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Sàm sỡ, quấy rối tình dục;

- Khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Như vậy, với đề xuất này, mức xử phạt cao nhất đối với hành vi sàm sỡ người khác lên đến 5 triệu đồng.

Dự thảo đồng thời đã nâng mức xử phạt đối với cá nhân có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác lên đến 2-3 triệu đồng, thay vì mức xử phạt 100.000-300.000 đồng hiện nay.

Tại tờ trình dự thảo, Bộ Công an nhận định qua thực tiễn tổ chức thực hiện Nghị định số 167/2013 đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể như: Một số hành vi chưa được quy định trong nghị định hoặc quy định chưa rõ ràng, cụ thể gây khó khăn, lúng túng trong công tác xử lý vi phạm hành chính; nhiều hành vi vi phạm mức phạt tiền còn thấp, chưa có hình thức xử phạt bổ sung hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả nên tính răn đe, giáo dục còn hạn chế.

Vì vậy, để đảm bảo phù hợp với các quy định mới của pháp luật, không trái với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm tính khả thi, tăng cường răn đe, giáo dục cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính thì việc ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2013 là cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm